posttoday

ยกเครื่องใหญ่ FAA ก.ค.นี้

28 มีนาคม 2562

สหรัฐรื้อกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยการบิน ขณะเอธิโอเปียจ่อเปิดรายงานสอบสวน

สหรัฐรื้อกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยการบิน ขณะเอธิโอเปียจ่อเปิดรายงานสอบสวน

รอยเตอร์สและเอพีรายงานว่า แคลวิน สโกเวล ผู้ตรวจการของกระทรวงคมนาคมสหรัฐ ขึ้นให้การต่ออนุกรรมการฝ่ายการบินภายใต้คณะกรรมาธิการฝ่ายพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐ วานนี้ ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) วางแผนจะเสนอมาตรการใหม่ที่จะเป็นการยกเครื่องกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยทางอากาศภายในเดือน ก.ค. 2019 หลังพบว่ากระบวนการของ เอฟเอเอมีข้อบกพร่องหลายประการ

สโกเวล กล่าวด้วยว่า ปัญหาบางประการ รวมถึงกระบวนการฝึกนักบินรับมือระบบควบคุมเครื่องบินอัตโนมัติ เป็นประเด็นที่เอฟเอเอต้องจับตาโดยด่วนในการขึ้นให้การรอบเดียวกัน แดน เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการเอฟเอเอ กล่าวว่า กระบวนการตรวจสอบของสำนักงานต้องมีการปรับเปลี่ยนหลังจากเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ของโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินสหรัฐ เกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้งภายในระยะเวลาห่างกันไม่กี่เดือน

เอลเวลล์ กล่าวด้วยว่า เอฟเอเอจะยกเลิกคำสั่งระงับใช้งานเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ก็ต่อเมื่อการวิเคราะห์ข้อมูลของเอฟเอเอบ่งชี้ว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวปลอดภัยเท่านั้น และแจ้งว่าโบอิ้งเสนอแก้ไขซอฟต์แวร์ป้องกันเครื่องบินลดระดับให้เอฟเอเอรับรองตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. หรือก่อนเกิดอุบัติเหตุของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 10 มี.ค.

ขณะที่เอเอฟพี รายงานว่า โบอิ้งจัดให้นักบินทดสอบการแก้ไขซอฟต์แวร์เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังให้นักบินของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส และเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ทดสอบกับระบบจำลองการบิน

ทั้งนี้ โบอิ้งจัดประชุมลูกค้าและสื่อที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วานนี้ เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขซอฟต์แวร์ด้วยว่าหวังว่าจะเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้าและผู้โดยสาร แต่เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ของสายการบินเซาท์เวสต์ ซึ่งจะบินเข้าไปลานจอดเก็บรักษาและไม่มี ผู้โดยสารบนเครื่อง ต้องขอลงจอดฉุกเฉินหลังขึ้นบินได้ไม่กี่นาทีจากปัญหาเครื่องยนต์ ฉุดหุ้นโบอิ้งร่วงหนักสุด 3.1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อวันอังคาร แม้โฆษกของสาย การบินยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นรอบล่าสุดไม่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบินเหมือนอุบัติเหตุ 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ตาม

มุสซี ยิเฮยิส โฆษกกระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย กล่าวกับเอพีว่า รัฐบาลจะเปิดรายงานขั้นต้นสำหรับกรณีของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ภายในสัปดาห์นี้ แต่รายงานขั้นสุดท้ายอาจใช้เวลาหลายเดือน

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนจีนสั่งระงับการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ เพื่อตรวจการแก้ไขซอฟต์แวร์ก่อนตัดสินใจว่าปลอดภัยสำหรับใช้งานหรือไม่ เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่แคนาดา และสหภาพยุโรป (อียู) ส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาการแก้ซอฟต์แวร์ของโบอิ้งเองโดยไม่สนใจเอฟเอเอ