posttoday

แคนาดาอัดงบแจกชนชั้นกลางก่อนเลือกตั้ง

20 มีนาคม 2562

รัฐบาลแคนาดาเสนองบประมาณแจกชนชั้นกลาง หวังกู้คะแนนเสียงก่อนเลือกตั้งใหญ่

รัฐบาลแคนาดาเสนองบประมาณแจกชนชั้นกลาง หวังกู้คะแนนเสียงก่อนเลือกตั้งใหญ่

ซีบีซีของแคนาดารายงานว่า นาย Bill Morneau รัฐมนตรีคลังของแคนาดา ได้เสนอแผนจัดสรรงบประมาณประจำปี 2019 มูลค่าสูงถึง 21,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา (เกือบ 5 แสนล้านบาท)  ซึ่งอัดฉีดงบประมาณเข้าสู่โครงการต่างๆที่ครอบคลุมตั้งแต่ชนชั้นกลางยุคมิลเลนเนียล ไปจนถึงคนวัยเกษียณ

การผ่านร่างงบประมาณครั้งนี้มีขึ้นช่วงก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาในวันที่ 21 ตุลาคมที่จะถึงนี้ และเป็นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กำลังเผชิญข้อกล่าวหาครั้งสำคัญ จากการที่ถูกระบุว่ารัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาล ช่วยให้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่พ้นจากการถูกพิจารณาคดีทุจริต ส่งผลให้ขณะนี้คะแนนนิยมในพรรคเสรีนิยมตามมาเป็นอันดับสองของพรรคอนุรักษ์นิยมที่ 32.6 ต่อ 35.5

งบประมาณจำนวนถึง 21,000 ล้านดอลลาร์นี้จะครอบคลุมไปถึงโครงการต่างทั้งการช่วยเหลือซื้อบ้านหลังแรก ฝึกอบรมทักษะ ให้เงินเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุและนักเรียน ตั้งที่ทำการรัฐบาลแห่งใหม่ อุดหนุนลดค่ายาตามใบสั่งแพทย์ และอื่นๆ ซึ่งทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารรอยัลแบงก์ออฟแคนาดามองว่า งบประมาณก้อนนี้รัฐบาลพยายามกระจายในทุกภาคส่วน แต่ก็ไม่ทั่วถึงพอที่จะช่วยกู้คะแนนนิยมในพรรคเสรีนิยมขึ้นมาได้