posttoday

มหาเธร์: ผมรักมาเลเซียแอร์ไลน์นะ แต่เราอุ้มต่อไม่ไหวแล้ว

20 มีนาคม 2562

นายกฯมาเลย์เผยทางเลือกอาจขายมาเลเซียแอร์ไลน์ให้นักลงทุนต่างชาติ

นายกฯมาเลย์เผยทางเลือกอาจขายมาเลเซียแอร์ไลน์ให้นักลงทุนต่างชาติ

รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียได้กล่าวในวันนี้ (20 มี.ค.) ถึงอนาคตของสายการบินแห่งชาติว่า รัฐบาลได้รับการติดต่อจากบรรดานักลงทุนทั้งใน และต่างชาติที่สนใจซื้อกิจการของมาเลเซียแอร์ไลน์

"มีบางฝ่ายสนใจจะซื้อสายการบิน ดังนั้นเราจึงไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการขาย"

อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆเท่าที่เป็นไปได้ หลังจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้นายกมหาเธร์ได้กล่าวเกี่ยวกับมาตรการหาทางลดการขาดทุนของสายการบินในหลายวิธีการ ทั้งการยุบสายการบิน การขาย หรือการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งรวมถึงการเปลี่ยนบอร์ดบรืหารใหม่ทั้งหมดด้วย

 

มหาเธร์: ผมรักมาเลเซียแอร์ไลน์นะ แต่เราอุ้มต่อไม่ไหวแล้ว

"แม้ว่าเราจะจ้างผู้บริหารมือจากต่างประเทศ แต่MHยังไม่สามารถฟื้นการมีกำไรได้ ดังนั้นทางเลือกหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือการขาย" ผู้นำมาเลย์วัย 93 ปีกล่าว

สำหรับ MH มีผู้บริหารระดับสูง 2 คนที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งกำลังจะหมดสัญญาในเร็วๆนี้ นับตั้งแต่ที่ MH ถูกโอนเข้าสู่กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional เมื่อปี 2014

"ผมรักมาเลเซียแอร์ไลน์นะ ผมต้องการให้มาเลเซียแอร์ไลน์ยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติ แต่เราไม่สามารถอุ้มต่อไปได้"

ทั้งนี้ มาเลเซียแอร์ไลน์ ถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลมาเลเซียถือหุ้น 100% ผ่านกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional โดยนับตั้งแต่เหตุการณ์เครื่องบินตกถึงสองครั้งในปี 2014 ในเที่ยวบิน MH370 ซึ่งยังคงเป็นปริศนาในปัจจุบัน และเที่ยวบิน MH17 ที่ถูกยิงตกในประเทศยูเครนนั้น แม้ทางสายการบินพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นและผลกำไรมาตลอด แต่จากข้อมูลรายงานการเงินของบริษัทพบว่าในปี 2018 นั้นทางสายการบินไม่สามารถทำผลกำไรได้ตามเป้า