posttoday

ศาลโลกแนะอังกฤษควรคืนเกาะชากอสให้มอริเชียส

26 กุมภาพันธ์ 2562

ศาลโลกชี้อังกฤษครอบครองหมู่เกาะชากอสในมหาสมุทรอินเดียอย่างผิดกฎหมาย แนะส่งมอบคืนให้มอริเชียส

ศาลโลกชี้อังกฤษครอบครองหมู่เกาะชากอสในมหาสมุทรอินเดียอย่างผิดกฎหมาย แนะส่งมอบคืนให้มอริเชียส

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในกรุงเฮกประเทศเนเธอร์แลนด์ได้มีมติขององค์คณะตุลาการทั้ง 15 คนอย่างตรงกันว่า รัฐบาลอังกฤษได้กระทำการครอบครองหมู่เกาะชากอส อันเป็นส่วนหนึ่งของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี หรืออาณานิคมโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรอินเดียอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาเกาะแห่งนี้ได้กลายเป็นข้อพิพาทระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศมอริเชียสเรื่อยมาเป็นเวลาถึง 50 ปี

ย้อนกลับไปในปี 1965 ประเทศมอริเชียสได้เรียกร้องความเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร จนสามารถประกาศเอกราชได้อย่างเป็นทางการในปี 1968 โดยอาศัยการซื้อขายเกาะเพื่อแลกกับความเป็นเอกราช

 

ศาลโลกแนะอังกฤษควรคืนเกาะชากอสให้มอริเชียส ภาพ : Google Map

แต่ทว่าสหราชอาณาจักรได้บีบบังคับให้มอริเชียสมอบเกาะชากอสแห่งนี้ให้อยู่ภายใต้อธิปไตยของสหราชอาณาจักร และให้เป็นส่วนหนึ่งของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรีต่อไป อังกฤษจึงจะยอมปล่อยให้มอริเชียสเป็นรัฐเอกราช

ทางมอริเชียสระบุว่า การแยกหมู่เกาะชากอสออกจากมอริเชียสนั้นเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมและไม่คำนึงถึงเจตจำนงของชาวมอริเชียสบนเกาะชากอสซึ่งเป็นพลเมืองส่วนใหญ่ของเกาะ จึงเป็นที่มาในการยื่นต่อศาลโลกดังกล่าว ตามแนวทางด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและหลักเสรีภาพสากล

 

ศาลโลกแนะอังกฤษควรคืนเกาะชากอสให้มอริเชียส แฟ้มภาพ : เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น B-1B ขณะบินขึ้นจากฐานทัพบนเกาะดิเอโกการ์เซีย

อย่างไรก็ดี หมู่เกาะชากอสในปัจจุบันมีพบบาทสำคัญในด้านความมั่นคงเนื่องจาก พื้นที่ของเกาะดิเอโกการ์เซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะชากอสนั้น ได้กลายมาเป็นที่ตั้งของฐานทัพของกองทัพสหรัฐ และเป็นฐานปฏิบัติการของซีไอเอ ซึ่งทางการอังกฤษให้สหรัฐดำเนินการเช่าจนถึงปี 2036

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางองค์คณะตุลาการของไอซีเจ มีมติดังกล่าวนั้น ทางรัฐบาลอังกฤษโดยกระทรวงต่างประเทศได้ออกแถลงการตอบโต้ในทันที โดยอ้างว่ามติของไอซีเจนั้นเป็นเพียง "ข้อคิดเห็น" เท่านั้น ไม่ใช่"คำพิพากษา" ซึ่งจะมีผลตามกฎหมาย รวมถึงฐานทัพบนเกาะดิเอโกการ์เซียนั้นมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านผู้ก่อการร้าย และรักษาความมั่นคงของโลกด้วย