posttoday

รู้จักกับดวงจันทร์ดวงใหม่ในระบบสุริยะ

21 กุมภาพันธ์ 2562

"Hippocamp" ดวงจันทร์บริวารของดาวเนปจูน สมาชิกใหม่ในระบบสุริยะ

"Hippocamp" ดวงจันทร์บริวารของดาวเนปจูน สมาชิกใหม่ในระบบสุริยะ

วารสาร Nature เปิดเผยการค้นพบครั้งสำคัญในรอบหลายสิบปีของนักดาราศาสตร์ที่ยืนยันว่ามีการค้นพบดวงจันทร์ดวงใหม่ซึ่งเป็นดวงจันทร์บริวารของดาวเนปจูน และนับสมาชิกดวงใหม่ของบรรดากลุ่มดาวในระบบสุริยะจักรวาลของเรา

ดวงจันทร์ดวงนี้มีการตั้งชื่อว่า Hippocamp หรือ ฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นชื่อของสัตว์ในตำนานเทพปกรณัมกรีก มีลักษณะเป็นม้าทะเลที่มีท่อนบนเป็นม้า ท่อนล่างเป็นปลา มีเกล็ดและหางขดโค้งเหมือนหางเงือก  โดยดวงจันทร์ Hippocamp ดวงนี้นับว่าเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารที่มีขนาดเล็กที่สุดของดาวเนปจูน มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 21 ไมล์ ซึ่งนับว่าเล็กมากหากเทียบกับดาวเนปจูนซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 30,599 ไมล์

 

รู้จักกับดวงจันทร์ดวงใหม่ในระบบสุริยะ

 

การค้นพบนี้เกิดขึ้นโดยนาย Mark Showalter นักวิทยาศาสตร์วิจัยอาวุโสที่ SETI Institute รวมกับทีมของเขาโดยใช้การสำรวจจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเมื่อปี 2013 โดยมีการตั้งโค้ดเนมว่า S/2004 N 1 และเฝ้าสังเกตการเคลื่อนไหวของดวงจันทร์ดวงนี้เรื่อยมาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งมีการยืนยันว่าS/2004 N 1 ดวงนี้นับเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารของดาวเนปจูน และนับเป็นดวงจันทร์บริวารที่เล็กที่สุด

S/2004 N 1 นั้นนับว่าเป็นวัตถุลึกลับสำหรับนักดาราศาสตร์ กระทั่งในกุมภาพันธ์ 2019 ทีมค้นพบตัดสินใจเสนอชื่อของ S/2004 N 1 ไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลกระทั่งมีการประกาศสถานะของ S/2004 N 1 อย่างเป็นทางการในฐานะดวงจันทร์สมาชิกใหม่ของระบบสุริยะ และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hippocamp นั้นเอง

อย่างไรก็ดี โลกได้รู้จักกับดาวเนปจูนมากขึ้นนับตั้งแต่ที่นาซาส่งยานสำรวจ Voyager 2 ได้บินผ่านดาวเนปจูนในปี 1989 ซึ่งในครั้งนั้นทำให้บรรดานักดาราศาสตร์ได้ทราบว่า ดาวเนปจูนมีดวงจันทร์บริวารมากถึง 14 ดวง โดยดวงจันทร์บริวารใหญ่ที่สุดคือไทรทัน