posttoday

ดัชนีการค้าโลกต่ำสุดรอบ9ปี

20 กุมภาพันธ์ 2562

WTO เผยดัชนีชี้วัดแนวโน้มการค้าโลกต่ำสุดรอบ 9 ปี เชื่อไตรมาสแรกนี้ซบหนักตามคาด จับตาประชุมสหรัฐ-จีนอาจมีลุ้นข่าวดี

WTO เผยดัชนีชี้วัดแนวโน้มการค้าโลกต่ำสุดรอบ 9 ปี เชื่อไตรมาสแรกนี้ซบหนักตามคาด จับตาประชุมสหรัฐ-จีนอาจมีลุ้นข่าวดี

องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยดัชนีชี้วัดแนวโน้มการค้าโลกประจำไตรมาสแรกปีนี้ว่า ดัชนีลดลงมาอยู่ที่ระดับ 96.3 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2010 สะท้อนให้เห็นว่าทั่วโลกควรกำหนดนโยบายเพื่อตั้งรับการชะลอตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจโลก หากสงครามการค้ายังคงรุนแรงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า การขยายตัวของการค้าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ โดยดัชนียอดคำสั่งส่งออกลดลงเหลือ 95.3 ดัชนีการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศลดลงอยู่ที่ 96.8 ดัชนีการผลิตและยอดขายรถยนต์ลดลงเหลือ 92.5 ดัชนีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลงอยู่ที่ 88.7 และดัชนีวัตถุดิบเกษตรกรรมลดลงเหลือ 94.3

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ดับเบิ้ลยูทีโอได้ปรับลดประมาณการเติบโตของการค้าทั่วโลกในปีนี้มาอยู่ที่ 3.7% จากประมาณการเติบโตของปี 2018 ที่ 3.9% แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสามารถปรับลดลงได้อีกหรืออาจปรับตัวดีขึ้นได้ โดยขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายของประเทศต่างๆ หลังจากนี้

รายงานของดับเบิ้ลยูทีโอมีขึ้นในวันเดียวกับที่ นายหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของจีน เป็นผู้แทนคณะไปเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน หลังจากเพิ่งหารือกันที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทำเนียบขาวสหรัฐ ระบุว่า การเจรจามีเป้าหมายเพื่อให้จีนเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างที่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และจะมีการหารือเรื่องที่จีนรับปากจะซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มในปริมาณมากอีกด้วย