posttoday

อาเบะ ปัดตอบเสนอชื่อทรัมป์ชิงโนเบลสันติภาพ

19 กุมภาพันธ์ 2562

นายกญี่ปุ่น ปัดตอบกรณีทรัมป์อ้างว่า รบ.ญี่ปุ่นเสนอชื่อตนชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

นายกญี่ปุ่น ปัดตอบกรณีทรัมป์อ้างว่า รบ.ญี่ปุ่นเสนอชื่อตนชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นไม่แสดงความคิดเห็นใดๆในระหว่างการประชุมสภา หลังจากที่ฝ่ายค้านไปตั้งคำถามถึงนายกอาเบะ ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเสนอชื่อเขาชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ อันเป็นผลจากการที่นายทรัมป์พยายามผ่อนปรนความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

นายกญี่ปุ่นกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความแน่วแน่ในการจัดการปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะประเด็นขีปนาวุธ ซึ่งนำไปสู่การพบปะครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งสองผู้นำครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงในครั้งที่สองในช่วงปลายเดือนก.พ. นี้ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล โดยก่อนหน้านี้ได้มีสมาชิกรัฐสภานอร์เวย์สองรายได้ยื่นชื่อผู้นำสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการรางวัลโนเบลไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการรางวัลโนเบลได้ยึดถือกฎเกณฑ์ที่ว่าจะไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ที่ได้รับการเสนอให้ชิงรางวัลโนเบลก่อน จนกว่าจะมีการประกาศผู้ที่ได้รับรางวัลอย่างเป็นทางการ รวมถึงไม่มีการเปิดเผยชื่อของบุคคลที่ได้รับการเสนอชิงรางวัลแต่ไม่ได้รับรางวัลด้วยเช่นกัน

สำหรับรางวัลโนเบลในปีนี้มีผู้เข้าชิงแล้วถึง 304 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็นบุคคล 219 ราย และองค์กรต่างๆอีก 85 องค์กร