posttoday

ออสเตรเลียยอมรับพลาดแจ้งสถานะ"ฮาคีม"

19 กุมภาพันธ์ 2562

"เป็นความผิดพลาดของมนุษย์" ทางการออสซี่ยอมรับประสานงานพลาด ล้มเหลวแจ้งสถานะผู้ลี้ภัยของนักเตะบาห์เรนให้อินเตอร์โพลทราบ

"เป็นความผิดพลาดของมนุษย์" ทางการออสซี่ยอมรับประสานงานพลาด ล้มเหลวแจ้งสถานะผู้ลี้ภัยของนักเตะบาห์เรนให้อินเตอร์โพลทราบ

เดอะซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานว่า จากกรณีนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ถูกจับกุมในระหว่างเดินทางมายังประเทศเนื่องตามหมายแดงของตำรวจสากลจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกนั้น

ทางด้านสำนักงานกิจการชายแดนและผู้อพยพของออสเตรเลีย (Australian Border Force หรือ ABF) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียว่า กรณีของนายฮาคีมนั้นเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ (Human error) ในการประสานงานเพื่อแจ้งสถานะของนายฮาคีม จนนำไปสู่การที่นายฮาคีมต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำของไทยเป็นเวลากว่า 2 เดือน

นาย Michael Outram ผู้บัญชาการของ ABF กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของABF ล้มเหลวในการส่งการรับรองสถานะวีซ่าผู้ลี้ภัยของนายฮาคีมไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติของออสเตรเลีย และกระทรวงมหาไทยออสเตรเลีย ซึ่งทั้งสองหน่วยงานนี้รับหน้าที่แจ้งเตือนต่อไปยังอินเตอร์โพลถึงการรับรองสถานะวีซ่าผู้ลี้ภัยของนายฮาคีม

เนื่องจากว่าทางสำนักงานตำรวจออสเตรเลียไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลวีซ่า  และต้องพึ่งข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้นในการระบุว่า บุคคลตามหมายจับของตำรวจสากลมีสถานะผู้อพยพหรือไม่ แต่ทางมหาดไทยออสเตรเลียใช้เวลานานเกือบ 3 สัปดาห์ในการแจ้งถึงสถานะของนายฮาคีมต่อสำนักงานตำรวจ เพื่อให้ทางตำรวจออสเตรเลียประสานงานต่อไปยังอินเตอร์โพล ซึ่งขณะนั้นนายฮาคีมถูกทางการไทยจับกุมไปตามหมายแดงแจ้งเตือนของอินเตอร์โพลแล้ว

รายงานระบุว่า จากการที่กระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียใช้เวลายืนยันสถานะของฮาคีมนายเกือบ 3 สัปดาห์นั้นทางมหาดไทยออสเตรเลียได้อ้างว่าเป็นเพราะระบบไอทีที่เก่าและใช้งานมานานแล้ว

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้อินเตอร์โพลออกหมายแดงตามคำขอของทางการบาห์เรนเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน วันต่อมาในวันที่ 9 ทางตำรวจออสเตรเลียได้ส่งเรื่องขอข้อมูลวีช่าไปยังมหาดไทยออสเตรเลีย แต่ทางมหาไทยตอบกลับมาในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งนายฮาคีมได้ถูกทางการไทยจับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 27 พ.ย.แล้ว ภายหลังจากการจับกุมตัวนายฮาคีมไม่ถึงวันนั้นมีการยกเลิกหมายแดงในเวลาต่อมา

นาย Outram ได้กล่าวขอโทษและยอมรับว่าเป็นความผิดของทางหน่วยงานที่ปล่อยให้ฮาคีมขึ้นเครื่องบินไปยังประเทศไทย พร้อมทั้งไม่ได้กล่าวโทษทางเจ้าหน้าที่ของ ABF แต่ระบุว่าน่าจะเป็นที่ความล้าสมัยของระบบไอทีของรัฐบาลมากกว่าซึ่งยังคงเป็นระบบแบบแมนนวลอยู่