posttoday

ชักจะไปกันใหญ่! "AI"ถึงขั้นปลอมข่าวได้แล้ว

18 กุมภาพันธ์ 2562

เผยศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันที่สามารถนำข้อมูลมาประมวลผลและสร้าง "ข่าวปลอม" ได้อย่างแนบเนียน

เผยศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันที่สามารถนำข้อมูลมาประมวลผลและสร้าง "ข่าวปลอม" ได้อย่างแนบเนียน

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อาจเป็นฝันหวานของใครหลายๆ คนที่อยากเห็นโลกที่ขับเคลื่อนด้วยภูมิปัญญาอันเฉียบคม แต่ก็อาจเป็นฝันร้ายของมนุษยชาติเช่นกัน หากใช้เทคโนโลยีนั้นในทางที่ผิด

หนึ่งในปัญหาน่ากังวลที่เกิดขึ้นเวลานี้ คือ ศักยภาพของ AI ในการสร้างข้อมูลเท็จหรือข่าวปลอม โดยองค์กรที่ทำงานด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ชั้นแนวหน้าของโลก คือ OpenAI ซึ่งมีสำนักงานในเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐ เปิดตัวระบบที่สามารถเรียนรู้อัลกอริทึ่มที่สามารถสร้างเนื้อหาที่มีความสมเหตุสมผลและเรียงร้อยเป็นใจความเดียวกัน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ สามารถสร้างงานเขียนได้แบบนักเขียนหรือนักข่าวนั่นเอง

แต่ถ้ามันหยุดอยู่แค่การเขียนนิยายก็ดีไป เพราะมันยังสามารถเขียนข่าวปลอม โดยป้อนคีย์เวิร์ด หรือคำหลักๆ ให้มันรับรู้เพียงไม่กี่คำเท่านั้น และอัลกอริทึ่มที่พัฒนาขึ้นนี้ ยังสามารถเลียนแบบสไตล์การเขียนงานที่ป้อนให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย หมายความว่า มันสามารถลอกงานเขียนของมนุษย์ได้

datanami.com รายงานว่า ซอฟท์แวร์ตัวนี้มีชื่อว่า GPT-2 ทักษะของมันคือการคาดการคำต่อไปว่าควรใช้คำว่าอะไร โดยประมวลผลเอาจากรูประโยคก่อนหน้านั้น เช่น เมื่อป้อนรูประโยคขึ้นมาว่า “รัสเซียประกาศสงครามกับสหรัฐหลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ยิงขีปนาวุธขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยบังเอิญ” หลังจากนั้น GPT-2 ทำการประมวลผล และเขียนเนื้อหาต่อไปว่ารัสเซียจะมีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างไร โดยอ้างอิงกับข้อมูลข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม fortune.com รายงานว่า OpenAI ตระหนักว่า เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จได้อย่างแนบเนียนและเป็นอันตรายอย่างมาก จึงตัดสินใจที่จะไม่เผยแพร่เทคโนโลยีนี้สู่สาธารณะ และจะยังไม่เผยแพร่คำสั่งหรือโค้ดในโปรแกรม และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างซอฟท์แวร์อีกด้วย

แม้จะเป็นเหมือนการฆ่าตัดตอนทางเทคโนโลยี แต่นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะหากเทคโนโลยีนี้ไปตกอยู่ในมือของคนไม่ดี ก็อาจใช้มันบิดเบือนข้อมูลเพื่อหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่ง

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com