posttoday

รัสเซียหนุนทดลองตัดขาดอินเตอร์เน็ตโลกป้องกันภัยไซเบอร์

13 กุมภาพันธ์ 2562

สภารัสเซียลงมติหนุนร่างกม. ทดลองตัดขาดอินเตอร์เน็ตของประเทศจากโลกภายนอก หวังป้องกันโจมตีทางไซเบอร์

สภารัสเซียลงมติหนุนร่างกม. ทดลองตัดขาดอินเตอร์เน็ตของประเทศจากโลกภายนอก หวังป้องกันโจมตีทางไซเบอร์

สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ลงมติสนับสนุนร่างโครงการแห่งชาติเศรษฐกิจดิจิตอล หรือ ดีอีเอ็นพี (Digital Economy National Program) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ผ่านการพิจารณแล้ว โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่การทดสอบระบบป้องกันภัยไซเบอร์ของประเทศ ซึ่งส่วนหนึ่งคือการให้มีการทดลองตัดระบบอินเตอร์เน็ตของรัสเซียที่เชื่อมกับระบบอินเตอร์เน็ตจากภายนอก เพื่อตรวจสอบว่าระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ตภายในของประเทศ (Runet) จะสามารถให้บริการภายในประเทศได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งลักษณะดังกล่าวคล้ายกับระบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้เฉพาะภายในประเทศเกาหลีเหนือ

การทดสอบดังกล่าวคาดว่าจะมีขึ้นก่อน 1 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการวางระบบป้องกันภัยคุกคามจากโลกไซเบอร์ ที่อาจกระทบความมั่นคงของประเทศ โดยโครงการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเสนอแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงไซเบอร์เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจมาจากจีน รัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ

จะเกิดอะไรขึ้นหากรัสเซียตัดขาดอินเตอร์เน็ตโลก?

หลายประเทศในปัจจุบันต่างพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งส่วนหนึ่งการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั่วทุกมุมโลกได้นั้นก็เป็นผลจากเคเบิลใต้ทะเล ดาวเทียมสื่อสาร รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆที่เชื่อมต่อทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน

หลายประเทศพยายามเข้าแทรกแซงอิทธิพลของอินเตอร์เน็ตภายในประเทศของตน ตัวอย่างของการตัดขาดอินเตอร์เน็ตจากโลกภายนอกเช่น เมื่อเดือนที่ผ่านมารัฐบาลของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้ตัดขาดจากโลกอินเตอร์เน็ตในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อป้องกันการถูกแทรกแซงจากภายนอก

แต่สำหรับรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาล การจะตัดขาดการเชื่อมต่อของประเทศจากอินเตอร์เน็ตโลกนั้นจะต้องอาศัยโครงสร้างด้านเทคโนโลยีที่ซับซ้อนอย่างมาก เนื่องจากอาจมีผลกระทบที่ตามมาอย่างร้ายแรงหากไม่มีระบบรองรับที่ดีพอ เพราะอิทธิพลของอินเตอร์เน็ตอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งการคมนาคม การสื่อสาร การธนาคาร หรือระบบสาธารณสุข

เว็บไซต์ข่าว หรือสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่งอาจไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากมีการเชื่อมระบบเซอร์เวอร์ภายนอกรัสเซีย ซึ่งเรื่องนี้อาจจะไม่ได้แค่ส่งผลกระทบต่อชาวรัสเซียเท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบไปประเทศอื่นๆที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ผ่านทางรัสเซีย รวมถึงผู้คนที่ต้องเดินทางไปท่องเที่ยว หรือทำธุรกิจที่รัสเซียด้วยเช่นกัน


 ภาพ : Reuters