posttoday

ทรัมป์สั่งรัฐบาลสหรัฐฯเร่งพัฒนา AI

12 กุมภาพันธ์ 2562

ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งให้ทุกหน่วยงานในรัฐบาลกลางสหรัฐ ให้ความสำคัญเทคโนโลยี AI ในทุกภาคส่วนรวมถึงด้านความมั่นคง

ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งให้ทุกหน่วยงานในรัฐบาลกลางสหรัฐ ให้ความสำคัญเทคโนโลยี AI ในทุกภาคส่วนรวมถึงด้านความมั่นคง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหาร ให้ทุกหน่วยงานภายใต้รัฐบาลกลางสหรัฐ ส่งเสริม ให้ความสำคัญและกระตุ้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ภายใต้โครงการที่ชื่อ American AI Initiative โดยหวังให้มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาในอนาคตทุกด้านของรัฐบาลกลาง ทั้งด้านสาธารณสุข การผลิต รวมถึงด้านสงคราม

ตอนหนึ่งของคำสั่งดังกล่าวนั้น ระบุว่า การพัฒนาครั้งนี้จะเป็นความต่อเนื่องด้านเทคโนโลยีชั้นสูงอย่างยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกัน เนื่องจากในภาคเทคโนโลยีขั้นสูงนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนหนึ่งของเป็นนโยบายการบริหารของทรัมป์เพื่อ“ รักษาและเสริมสร้างความเป็นอเมริกัน"

รายงานระบุว่าที่ผ่านมาชาวอเมริกันได้ประโยชน์อย่างมากจากการเป็นผู้พัฒนาเอไอมาตั้งแต่ต้น แต่ในปัจจุบันมีหลายชาติต่างแข่งกันพัฒนาเอไอทั่วโลกโดยเฉพาะจีน ที่เมื่อปี 2017 จีนได้ประกาศเป็นมหาอำนาจด้านเอไอในระดับโลก และคาดว่าจะมีมูลค่าการตลาดด้านเอไอไม่ต่ำกว่า 150 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 สหรัฐจึงไม่อาจอยู่เฉยได้

อย่างไรดี คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ลงรายละเอียดถึงงบประมาณและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาเอไอ แต่ได้เรียกร้องให้มีแผนปกป้องความเป็นที่หนึ่งด้านเอไอของสหรัฐไว โดยเฉพาะด้านผลประโยชน์ของชาติในประเด็นเศรษฐกิจและความมั่นคง รวมถึงการมุ่งเน้นด้านจริยธรรมของเอไอ ในการเข้ามาแทนที่หรือแทรกแซงแรงงานมนุษย์ในอนาคต