posttoday

สหรัฐเตือนชาติพันธมิตรเลี่ยงติดอุปกรณ์หัวเว่ย

12 กุมภาพันธ์ 2562

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เตือนชาติพันธมิตรหากติดอุปกรณ์หัวเว่ยในเครือข่ายของตน อาจมีปัญหากับสหรัฐในภายหลัง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เตือนชาติพันธมิตรหากติดอุปกรณ์หัวเว่ยในเครือข่ายของตน อาจมีปัญหากับสหรัฐในภายหลัง

รอยเตอร์รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวระหว่างการเดินทางเยือนประเทศฮังการีเป็นนัยๆว่า หากประเทศใดที่ติดตั้งอุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย อาจมีปัญหาด้านความร่วมมือกับสหรัฐในภายหลัง

นายปอมเปโอได้ยกตัวอย่างถึงประเทศฮังการีว่า การที่ฮังการีมีสัญญาติดตั้งอุปกรณ์หัวเว่ยในเครือข่ายโทรคมนาคมของตน อาจจำกัดโอกาสการซื้ออุปกรณ์ของสหรัฐในภายหลัง

"เราต้องแน่ใจว่าหากจุดที่ติดตั้งระบบสำคัญของอเมริกันมีอุปกรณ์หัวเว่ยร่วมด้วย คงเป็นการยากที่สหรัฐกับชาตินั้นจะทำงานร่วมกันได้" นายปอมเปโอกล่าวกับผู้สื่อข่าว

 

สหรัฐเตือนชาติพันธมิตรเลี่ยงติดอุปกรณ์หัวเว่ย

 

สหรัฐต้องทำให้ชัดเจนว่าอะไรคือโอกาสและความเสี่ยงของความปลอดภัย หากประเทศนั้นตัดสินใจใช้รับความเสี่ยงด้วยตนเอง อย่างไรก็ดีนายปอมเปโอไม่ระบุอย่างชัดเจนนักว่าระบบสำคัญของอเมริกันคืออะไร

การเดินทางเยือนฮังการีครั้งนี้เป็นจุดหมายแรกของนายปอมเปโอ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศในแถบยุโรปกลางหลายประเทศ รวมถึงโปแลดน์ และสโลวาเกีย ซึ่งนับเป็นประตูสู่รัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐที่ต้องการเพิ่มความเป็นหุ้นส่วนกับฮังการีและประเทศยุโรปกลางเตือนประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยวางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญว่า จะเปิดช่องให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคง พร้อมกับชวนให้หันไปใช้อุปกรณ์ของบริษัทอเมริกันแทน เช่น ซิสโกซิสเต็มอิงก์ แทน

ทั้งนี้ หัวเว่ยได้รับโอกาสในการลงทุนด้านโทรคมนาคมในฮังการีกว่า 70% ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมในท้องถิ่น