posttoday

คาดไต้หวันเป็นเหตุ ทำแอร์นิวซีแลนด์ลงจอดสนามบินจีนไม่ได้

12 กุมภาพันธ์ 2562

เชื่อ"แอร์นิวซีแลนด์"กลับลำกลางอากาศขณะบินไปเซี่ยงไฮ้ อาจเพราะ"ชื่อไต้หวัน"บนเว็บสายการบิน

เชื่อ"แอร์นิวซีแลนด์"กลับลำกลางอากาศขณะบินไปเซี่ยงไฮ้ อาจเพราะ"ชื่อไต้หวัน"บนเว็บสายการบิน

เหตุการณ์ที่สายการบินแอร์นิวซีแลนด์เที่ยวบินที่ NZ 289 พร้อมผู้โดยสาร 270 คน ในเทื่ยวบินระหว่างเมืองอ็อคแลนด์ของนิวซีแลนด์ มุ่งหน้าไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีน แต่ต้องกลับลำกลางอากาศหลังขึ้นบินไปได้แล้วราว 5 ชั่วโมง เนื่องจากทางสนามบินปลายทางที่เซี่ยงไฮ้ระบุว่าไม่สามารถอนุญาตให้เครื่องลำดังกล่าวลงจอดได้เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตลงจอดเพราะเป็นเครื่องบินคนละรุ่นกับที่แจ้งกับทางสนามบินไว้นั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก และ Stuff.co.nz สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานสอดคล้องกันกับข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนของนิวซีแลนด์ ที่ระบุถึงสถานะของไต้หวันว่าเป็นรัฐอิสระ แม้ว่าทางสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC)ได้เตือนหลายสายการบินที่มีเส้นทางบินมายังจีนเกี่ยวกับสถานะของไต้หวัน แต่ดูเหมือนทางสำนักการบินพลเรือนนิวซีแลนด์จะยังไม่ได้แก้ไขในประเด็นดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 รัฐบาลจีนได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้สายการบินหลายแห่งเปลี่ยนการระบุสถานะของ "ไต้หวัน" ในฐานะรัฐเอกราช (Taiwan, ROC) ให้เป็นไต้หวันในฐานะดินแดนของจีน (Taiwan, China) แต่ในบางสายการบินหลายแห่ง โดยเฉพาะสายการบินของสหรัฐฯกลับไม่สนใจคำเตือนของรัฐบาลปักกิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สายการบินต่างชาติระบุ "ไต้หวัน" เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

อย่างไรก็ดี แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงด้วยการที่สายการบินกลับมาที่นิวซีแลนด์อีกครั้ง ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินลำใหม่และสามารถลงจอดที่สนามบินปลายทางได้ในที่สุด

ขณะที่สื่อท้องถิ่นอย่าง นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ ได้อ้างความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญการบินว่า แม้ทางสายการบินเดินเรื่องขออนุญาตลงจอดแล้ว แต่เมื่อเป็นเครื่องบินคนละแบบกับที่แจ้งไว้ ทางการจีนไม่ยอมรับแน่นอน เพราะเป็นที่รู้กันดีในวงการการบินทั่วโลกโลกว่า จีนเข้มงวดกรณีนี้เป็นพิเศษ รวมถึง เข้มงวดน่านฟ้าและการยื่นคำร้องจุดลงจอด อย่างมาก เรื่องนี้จึงเป็นความผิดพลาดของสายการบินที่ไม่น่าเกิดขึ้น