posttoday

สายการบินต่างชาติระบุ "ไต้หวัน" เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

23 พฤษภาคม 2561

สายการบินต่างชาติจำนวน 20 แห่ง ระบุ "ไต้หวัน" เป็นดินแดนของจีนตามคำขู่ของรัฐบาลปักกิ่ง

สายการบินต่างชาติจำนวน 20 แห่ง ระบุ "ไต้หวัน" เป็นดินแดนของจีนตามคำขู่ของรัฐบาลปักกิ่ง

สายการบินต่างชาติจำนวนหลายแห่งเช่น บริติชแอร์เวย์ ลุฟท์ฮันซา แอร์แคนาดา การูดา อินโดนีเซีย เอมิเรสต์ และ เอทิฮัด เป็นส่วนนหนึ่งในจำนวนทั้ง 20 สายการบินที่ระบุข้อมูลว่า ไต้หวัน เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน หรือเป็นเมืองหนึ่งของจีน ( a city of China) ในเว็บไซต์และระบุบนตั๋วเครื่องบินของตน ตามคำแนะนำของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

โดยหลังจากนี้เหลือเวลาอีก 3 วันที่สายการบินต่างชาติอีกหลายสิบแห่งต้องตัดสินใจดำเนินการตามคำแนะนำของรัฐบาลจีนหรือไม่ ซึ่งหากไม่ทำตามทางการจีนระบุว่า อาจประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจกับจีนในอนาคต รวมไปถึงมาตรการคว่ำบาตรตามกฎหมาย

ขณะที่ทางกลุ่มสายการบินของสหรัฐระบุว่าขอเวลาพิจารณาก่อน  ทั้งนี้การแผยแพร่ข้อความว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน รวมไปถึงมาตรการดำเนินการของสายการบินดังกล่าว แสดงถึงชัยชนะในการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนภายในการนำของประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ตามนโยบาย "จีนเดียว"

ด้านกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน (MOFA) โดยรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันระบุว่า รัฐบาลไต้หวันพยายามติดต่อทางสายการบินเหล่านั้น เพื่อยุติการอ้างอิงโดยเจตนา ซึ่งถือเป็นการคุกคามไต้หวัน พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศแสดงจุดยืนในการปกป้องเสรีภาพในการทำธุรกิจ และขอให้บริษัทสายการบินที่เหลือปฏิเสธความต้องการที่ไร้เหตุผลของจีน