posttoday

จีนเอาใจมาเลย์ เสนอลดราคารถไฟความเร็วสูงกว่าครึ่ง

01 กุมภาพันธ์ 2562

จีนเสนอ"ลดราคา" โครงการรถไฟความเร็วสูงในมาเลเซียกว่าครึ่ง จากงบเดิม 2 หมื่นล้านเหรียญ หลังนายกมหาเธร์จ่อยกเลิกสัญญา

จีนเสนอ"ลดราคา" โครงการรถไฟความเร็วสูงในมาเลเซียกว่าครึ่ง จากงบเดิม 2 หมื่นล้านเหรียญ หลังนายกมหาเธร์จ่อยกเลิกสัญญา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลจีนว่า ทางการจีนกำลังพิจารณา "ลดราคา" ค่าก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในมาเลเซียลงราว "ครึ่งนึง" ของราคาที่เสนอไปก่อนหน้านี้ที่วงเงิน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากความกังวลของรัฐบาลนายกมหาเธร์ที่ไม่ต้องการแบกรับภาระหนี้เหล่านี้ในระยะยาว

สำหรับโครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมฝั่งตะวันออกของมาเลเซียไปยังสิงคโปร์นี้เป็นหนึ่งในโครงการสมัยรัฐบาลนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกที่แพ้การเลือกตั้ง ส่งผลให้นายกมาเธร์สั่งทบทวนโครงการลงทุนด้านต่างๆหลายโครงการ รายงานของรอยเตอร์ระบุว่าบริษัท  China Communications Construction Co Ltd (CCCC) ผู้เป็นคู่สัญญาก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง พร้อมเสนอปรับลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างลงราว 16,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับเส้นทางรถไฟระยะทาง 688 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงกว่าครึ่งนึงของงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามตำแหน่งของรัฐบาลมาเลย์แล้ว หน้าที่รับผิดชอบด้านงบประมาณจะเป็นความรับผิดชอบของนาย  Lim Guan Eng รมว.คลัง แต่ทางนายกมหาเธร์ยังได้แต่งตั้งที่ปรึกษาส่วนตัวของเขาให้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบโครงการดังกล่าวด้วยทำให้การเจรจาหรือประสานงานระหว่างบริษัทจีนกับรัฐบาลมาเลย์มีความยุ่งยากซับซ้อน

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ทางบริษัทของจีนจะเสนอลดราคาโครงการดังกล่าวแล้ว แต่ทางรัฐบาลมาเลเซียยังคงไม่มีการตอบสนองใดๆต่อข้อเสนอนี้ ซึ่งข่าวการลดราคาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงนี้มีขึ้นเพียงหลังจาก มีกระแสข่าวว่ามาเลเซียจะยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงกับจีนทั้งหมด

ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลได้เปิดเผยกับสเตรทไทมส์ว่า มาเลเซียไม่ได้มุ่งจะยกเลิกโครงการตามที่เป็นข่าว แต่คาดว่ากำลังมีการเจรจาวงลับกับจีนอย่างต่อเนื่อง