posttoday

ผู้นำเม็กซิโกยุติทำสงครามยาเสพติด

31 มกราคม 2562

เม็กซิกันงง จู่ๆผู้นำประกาศเลิกทำสงครามกับแก๊งค้ายาเสพติด

เม็กซิกันงง จู่ๆผู้นำประกาศเลิกทำสงครามกับแก๊งค้ายาเสพติด

เอเอฟพีรายงานว่า นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ของสเปน ว่ารัฐบาลเม็กซิโกประกาศยุติทำสงครามยาเสพติด และจะเน้นความสำคัญกับการปราบปราม หรือจับกุมหัวแก๊งค้ายาเสพติดอีกต่อไป

การประกาศครั้งนี้ของผู้นำเม็กซิโกได้สร้างความฉงน งงงวยให้กับหลายฝ่ายและเกิดคำถามตามมามากมาย รวมถึงเสียงวิจารณ์ว่านโยบายของเขาย้อนแย้งกันเอง

ปธน. โอบราดอร์ ได้ตอบคำถามนักข่าวว่านับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำเม็กซิโกตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา มีมาตรการจัดการกับปัญหายาเสพติดบ้างแล้วหรือไม่

ปธน.โอบราดอร์ตอบว่า เขาขอประกาศอย่างเป็นทางการว่าต่อไปนี้จะไม่มีสงครามยาเสพติดอีกต่อไป เม็กซิโกต้องการสันติ และเขาจะทำให้เกิดสันติให้ได้ จะไม่มีการจับกุมหัวหน้าแก๊งค้ายาเพราะไม่ใช่เหตุผลหลักของรัฐบาล

แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงลดอัตราอาชญากรรมรายวันลง เม็กซิโกเริ่มแผนปฏิบัติการด้านยาเสพติดอย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี 2006 โดยการส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมแก๊งค์ค้ายาที่ทรงอิทธิพลในแต่ละท้องที่

Alejandro Hope ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงมองว่า นโยบายของปธน.โอบราดอร์ย้อนแย้งกับสิ่งที่เขากล่าวโดยสิ้นเชิง เนื่องจากนับตั้งแต่ที่เขาเป็นผู้นำ ยุทธศาสตร์ปราบปรามอาชญากรรมของรัฐบาลชุดนี้แทบไม่เปลี่ยนจากรัฐบาลหลายๆชุดก่อนหน้า

ทั้งที่ช่วงหาเสียง เขาให้คำมั่นว่าจะนำกองกำลังทหารออกจากการรักษาความปลอดภัยในท้องถนน แต่เขากลับเสนอจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพเข้ามารักษาความปลอดภัยแทน รวมถึงมีการโอนตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปไว้ในหน่วยงานดังกล่าวด้วย เท่ากับเป็นการโอนอำนาจให้กองทัพดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ท่าทีดังกล่าว ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าเม็กซิโกจะกลายเป็น  "รัฐทหาร" อย่างถาวร

ทั้งนี้ เม็กซิโกนับว่าเป็นประเทศที่เกิดอาชญากรรมบ่อยครั้ง โดยจากข้อมูลพบว่าตลอดเวลา 13 ปีของการปราบยาเสพติด มีคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเกิดขึ้นกว่า 200,000 ครั้ง

 โดยปีที่ผ่านมาพบว่ามีคนถูกฆาตกรรมมากที่สุดถึง  33,341 ราย ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ปัญหายาเสพติดของเม็กซิโกยังเป็นเหตุผลหนึ่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่สนับสนุนการสร้างกำแพงตลอดแนวชายแดนเม็กซิโก - สหรัฐฯด้วย