posttoday

เวเนฯวุ่น มีประธานาธิบดี 2 คน "มาดูโร"ไล่ทูตมะกันพ้นประเทศ

24 มกราคม 2562

ชาติพันธมิตรหนุน ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯเป็นรักษาการปธน. ด้าน"มาดูโร"ประกาศไล่จนท.ทูตสหรัฐกลับประเทศ

ชาติพันธมิตรหนุน ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯเป็นรักษาการปธน. ด้าน"มาดูโร"ประกาศไล่จนท.ทูตสหรัฐกลับประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์ในเวเนซุเอลาขณะนี้กำลังอยู่ในความสับสนวุ่นวาย หลังจากที่นายฮวน กุยอาโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่านค้าน ได้อ้างอำนาจตามรัฐธรรมนูญประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีแทนนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดี พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายมาดูโร ซึ่งเป็นประธานาธิบดีตามนิตินัยลาออกจากตำแหน่งทันที

 

เวเนฯวุ่น มีประธานาธิบดี 2 คน "มาดูโร"ไล่ทูตมะกันพ้นประเทศ นายฮวน กุยอาโด

ขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองทัพ และชาติพันธมิตรนอกทวีปอย่างรัสเซีย ยังคงอยู่ในประเทศพร้ัอมแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์กล่าวหาว่าฝ่ายค้านต้องการทำรัฐประหารเขา ซึ่งคนเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ พร้อมยืนยันว่าตนเองยังคงเป็นผู้นำตัวจริงของเวเนซุเอลา

เวเนฯวุ่น มีประธานาธิบดี 2 คน "มาดูโร"ไล่ทูตมะกันพ้นประเทศ นิโคลัส มาดูโร

รายงานยังระบุอีกว่า ทันทีที่นายฮวน กุยอาโด ประกาศตัวเป็นรักษาการปธน.นั้น บรรดาชาติพันธมิตรหลายชาติในทวีปอเมริกาทั้ง บราซิล โคลัมเบีย ชิลี แคนาดา คอสตาริกา ฮอนดูรัส ปานามา ปารากวัย เปรู และอาร์เจนตินา ต่างออกมาสนับสนุนนาย กุยอาโด ในทันที เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมาประกาศสนับสนุนนาย กุยอาโด ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีด้วยเช่นกัน

 

เวเนฯวุ่น มีประธานาธิบดี 2 คน "มาดูโร"ไล่ทูตมะกันพ้นประเทศ

ด้านประธานาธิบดีมาดูโร ซึ่งกล่าวโทษนายกุยอาโด ว่าพยายามทำรัฐประหารโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐนั้น ได้ออกประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐที่ประจำการอยู่ในกรุงการากัส เมืองหลวง ออกจากประเทศทันทีภายใน 72 ชั่วโมง

วิกฤตรัฐธรรมนูญ

ช่วงต้นปี 2019 สมัชชาแห่งชาติของเวเนซุเอลาประกาศผลการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส รวมถึงภาวะไร้ความสามารถของปธน.จากปัญหาเศรษฐกิจ และอ้างถึงมาตราต่างๆของรัฐธรรมนูญปี 1999 พร้อมประกาศหนุนให้นายกุยอาโด ซึ่งเป็นประธานสมัชชาแห่งชาติเป็นรักษาการประธานาธิบดี ส่งผลให้เกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ มาตรา 233 ซึ่งระบุถึงการไร้ความสามารถของประธานาธิบดีในการไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้