posttoday

อัลชาบับโจมตีโรงแรมเคนยา เพราะไม่พอใจทรัมป์

18 มกราคม 2562

ก่อการร้ายอัลชาบับโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู ไม่ใช่เพราะอาหาร แต่ไม่พอใจประธานาธิบดีทรัมป์

ก่อการร้ายอัลชาบับโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู ไม่ใช่เพราะอาหาร แต่ไม่พอใจประธานาธิบดีทรัมป์

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มก่อการร้ายมุสลิมหัวรุนแรง อัล-ชาบับ ก่อเหตุวางระเบิดและกราดยิงผู้คนภายในพื้นที่ของโรงแรมดุสิตดีทู ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยานั้น

ภายหลังจากก่อเหตุ กลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบจากเหตุดังกล่าว ส่งผลให้จากเหตุโจมตีดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย โดยในจำนวนนี้รวมถึงนักธุรกิจชายชาวอเมริกันที่เคยรอดชีวิตจากเหตุโจมตี 9/11 มาแล้ว แต่กลับมาเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : หนุ่มมะกันรอดเหตุ9/11 มาเสียชีวิตจากการโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู

ด้านนาย Uhuru Kenyatta ประธานาธิบดีเคนยา ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุก่อการร้ายดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกคน พร้อมทั้งชื่นชมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทุกนายที่ทุ่มเทกำลังในการควบคุมสถานการณ์ พร้อมกำจัดผู้ก่อการร้ายได้ทุกราย โดยใช้ระยะเวลาในการควบคุมสถานการณ์นานเกือบ 20 ชั่วโมง

 

อัลชาบับโจมตีโรงแรมเคนยา เพราะไม่พอใจทรัมป์

 

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ของกลุ่มอัลชาบับ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่ออกมาอ้างความรับผิดชอบนั้น ได้ระบุถึงเหตุผล ในการโจมตีว่า เพราะไม่พอใจต่อรัฐบาลสหรัฐ จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองสถานะนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมทั้งสั่งย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลม

 

อัลชาบับโจมตีโรงแรมเคนยา เพราะไม่พอใจทรัมป์

 

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับนาง Rita Katz ผู้อำนวยการองค์กร SITE Intelligence Group ซึ่งทำหน้าที่เก็บข้อมูล และตรวจสอบผู้ก่อการร้ายกลุ่มญิฮาดทั่วโลก ระบุภาพของนักรบอัลชาบับ ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อของกลุ่มนั้น พบว่ามีการใช้ผ้าคาดหัวที่เขียนเป็นภาษาอารบิก แปลความได้ว่า "heading to Quds" (Al-Quds ในภาษาอารบิกหมายถึงนครเยรูซาเลม)

 

 

นอกจากนี้ เหตก่อการร้ายดังกล่าว ยังเกิดขึ้นภายหลังจากที่ศาลในกรุงไนโรบีที่กำลังจำมีคำตัดสินโทษนักรบอัลชาบับสามราย ที่มีส่วนในการก่อเหตุโจมตีห้างสรรพสินค้าในกรุงไนโรบีเมื่อปี 2013 ด้วย

 

อัลชาบับโจมตีโรงแรมเคนยา เพราะไม่พอใจทรัมป์

อย่างไรก็ดี โลกออนไลน์ต่อแสดงความคิดเห็นไปในทางตำหนิคำกล่าวของรองนายไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เหตุที่อัลชาบับโจมตีโรงแรมของกลุ่มทุนไทยนั้น เนื่องจากอาหารอร่อย

เหตุใดอัล-ชาบับเลือกโจมตีโรงแรมไทย?

พื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุนั้น นอกจากจะเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตดีทู ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวที่มีร้านอาหาร บาร์ และสปาไทยที่มีชื่อเสียงแล้ว ในบริเวณเดียวกันยังมีอาคารสำนักงานของบริษัทต่างชาติหลายแห่ง

รวมถึงบริเวณใกล้เคียงยังเป็นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตหลายประเทศอย่าง ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี จึงส่งผลให้มีนักธุรกิจ นักลงทุน และชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งทางเข้าออกในพื้นที่มีลักษณะเข้า-ออกหลักทางเดียว บนถนนเลขที่ 14 Riverside Drive จึงตกเป็นเป้าของผู้ก่อการร้ายได้ง่าย