posttoday

จีนจ่อหั่นภาษีครั้งใหญ่ ช่วยเอสเอ็มอี-ภาคการผลิต

16 มกราคม 2562

จีนเตรียมหั่นภาษีครั้งใหญ่ หวังพยุงเอสเอ็มอี-ภาคการผลิต ลั่นออกมาตรการกระตุ้นอีก

จีนเตรียมหั่นภาษีครั้งใหญ่ หวังพยุงเอสเอ็มอี-ภาคการผลิต ลั่นออกมาตรการกระตุ้นอีก

จูเหอซิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ซื่อหงไค ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลัง และเหลียนเว่ยเลี่ยง รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) แถลงร่วมกันว่า รัฐบาลจีนจะขยายแผนปรับลดภาษี โดยเน้นที่ธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต พร้อมระบุว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกในปีนี้เพื่อช่วยรักษาระดับการขยายตัว

ทั้งนี้ รองผู้ว่าการพีบีโอซีย้ำว่า จีนจะยังใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการเสริมสภาพคล่องให้เพียงพอต่อเศรษฐกิจ โดยล่าสุด พีบีโอซี เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่ของจีนในปี 2018 ยังปรับตัวขึ้น 2.64 ล้านล้านหยวน (ราว 12.46 ล้านล้านบาท) ไปอยู่ที่ 16.17 ล้านล้านหยวน (ราว 76.34 ล้านล้านบาท) เช่นเดียวกับการปล่อยกู้ให้ธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เพิ่มขึ้น 17.1% เมื่อเทียบรายปี ในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.ปีที่แล้ว

ด้านเอ็นดีอาร์ซี เปิดเผยว่า จะเตรียมออกมาตรการสนับสนุนตลาดรถยนต์ หลังสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (ซีเอเอเอ็ม) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนร่วงลงครั้งแรกในรอบ 28 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่า มาตรการขยายขอบเขตการปรับลดภาษีของจีน จะคิดเป็นสัดส่วน 1.2% ของจีดีพี หรือ 2 ล้านล้านหยวน (ราว 9.4 ล้านล้านบาท) ซึ่งมีแนวโน้มช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอีก 0.46%