posttoday

สถาบันวิจัยไต้หวัน สั่งแบนอุปกรณ์"หัวเว่ย"

16 มกราคม 2562

ไต้หวันแบนอุปกรณ์หัวเว่ยจากหน่วยงานรัฐ หวั่นถูกจารกรรมข้อมูล

ไต้หวันแบนอุปกรณ์หัวเว่ยจากหน่วยงานรัฐ หวั่นถูกจารกรรมข้อมูล

ไต้หวันนิวส์รายงานว่า สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไต้หวัน (ITRI) ได้ออกประกาศสั่งแบนอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ที่ผลิตบริษัทหัวเว่ยของจีนทุกชนิด จากระบบของสถาบัน ด้วยเหตุผลเดียวกับหลายประเทศก่อนหน้านี้ที่ออกมาแบนหัวเว่ยคือ เหตุผลด้านความปลอดภัยของข้อมูล

ประกาศของสถาบันได้มีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของสถาบันทุกคนที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย จะไม่สามารถเข้าใช้เครือข่ายภายในของสถาบันได้ (Internal networks) เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

สำหรับ ITRI เป็นสถาบันวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชั้นสูงของรัฐบาลไต้หวัน มีจุดประสงค์เพื่อการค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรม R&D ของเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญเบื้องหลังที่ผลักดันให้ไต้หวันกลายเป็นชาติผู้นำด้านเทคโนโลยี และเป็นหนึ่งในชาติที่มีเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมชั้นนำของเอเชีย

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่เกิดกระแสความหวาดระแวงอุปกรณ์หัวเว่ยไปทั่วโลก ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศพันธมิตรสหรัฐ สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิ่น ผู้นำหญิงไต้หวันได้ออกมาตอบโต้สุนทรพจน์ของผู้นำจีน ถึงประเด็นด้านอิสรภาพ ความมั่นคง และความสัมพันธ์ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ กับไต้หวัน