posttoday

กลุ่มนักสิทธิ์เกาหลีใต้ เตรียมริบรางวัลซูจี

18 ธันวาคม 2561

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในเกาหลีใต้ เตรียมริบคืนรางวัลเชิดชูเกียรติของนางอองซาน ซูจี เซ่นปมโรฮีนจาเช่นเคย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนในเกาหลีใต้ เตรียมริบคืนรางวัลเชิดชูเกียรติของนางอองซาน ซูจี เซ่นปมโรฮีนจาเช่นเคย

เอเอฟพีรายงานว่า มูลนิธิอนุสรณ์ 18 พฤษภาคม (May 18 Memorial Foundation) กลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ใหญ่ที่สุดของเขาหลีใต้เตรียมริบคืนรางวัล เกียรติยศกวางจู (Gwangju human rights award) ที่เคยมอบนางอองซาน ซูจี ผู้นำของเมียนมาในปี 2004 ด้วยเหตุผลเดียวกับที่หลายองค์กรเคยประกาศริบรางวัลเธอไปก่อนหน้านี้คือ ไม่ใส่ใจต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮีนจาในเมียนมา

Cho Jin-tae โฆษกของมูลนิธิดังกล่าวระบุว่า การที่นางซูจีแสดงท่าทีเพิกเฉยต่อความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจานั้น ส่งผลให้เธอไม่คู่ควร และขัดต่อคุณค่าของรางวัลนี้อย่างชัดเจน ซึ่งคุณค่าของรางวัลดังกล่าวนั้นเพื่อเชิดชูบุคคลที่ปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ดังนั้นทางคณะกรรมการมูลนิธิจึงตัดสินใจริบรางวัลดังกล่าวที่เคยมอบให้เธอในปี 2004 แต่ขณะนั้นนางซูจียังถูกควบคุมตัวภายในบ้านพัก จึงส่งผลให้เธอไม่สามารถไปรับรางวัลได้ด้วยตนเอง แต่เธอได้เดินทางไปรับรางวัลในภายหลัง

ทั้งนี้ สำหรับมูลนิธิ 18 พฤษภาคมนั้นก่อตั้งขึ้นในปี 1994 เพื่อรำลึกถึงการลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองกวางจูของเกาหลีใต้ เพื่อประท้วงรัฐบาลเผด็จการของนาย ช็อน ดู-ฮวัน อดีตผู้นำเผด็จการของเกาหลีใต้ จนสุดท้ายเหตุการณ์ครั้งนั้นจบด้วยการนองเลือดในวันทื่ 27 พฤษภาคมพร้อมกับมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกว่า 200 คน

 

กลุ่มนักสิทธิ์เกาหลีใต้ เตรียมริบรางวัลซูจี