posttoday

สหรัฐเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีน

16 ธันวาคม 2561

สหรัฐเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีน 3 เดือน หลังจีนยอมถอยระงับขึ้นภาษีรถสหรัฐชั่วคราว

สหรัฐเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีน 3 เดือน หลังจีนยอมถอยระงับขึ้นภาษีรถสหรัฐชั่วคราว

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศเลื่อนวันขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) ไปเป็นวันที่ 2 มี.ค. 2562 จากกำหนดเดิมวันที่ 1 ม.ค. 2562 ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่าจะปรับขึ้นภาษีกับสินค้าจีนจาก 10% ไปเป็น 25% ขณะที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้าและการแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นับเป็นสัญญาณบวกล่าสุดที่บ่งชี้ว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองชาติอาจคลี่คลายลง หลังผู้นำทั้งสองฝ่ายตกลงหย่าศึกชั่วคราว 90 วัน ระหว่างการเจรจานอกรอบการประชุม จี20 ครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ยูเอสทีอาร์ระบุว่า การประกาศล่าสุดไม่มีผลกับสินค้าจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.64 ล้านล้านบาท) ที่สหรัฐเก็บภาษีไปแล้ว 25% ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า และชิ้นส่วนเครื่องจักร

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสหรัฐเกิดหลังกระทรวงการคลังจีนประกาศว่า จะระงับขึ้นภาษีรถยนต์และชิ้นส่วนที่ผลิตในสหรัฐเพิ่มเติม 25% เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ส่งผลให้อัตราภาษีลดจาก 40% เหลือ 15% เป็นอัตราเดิมก่อนที่จีนจะขึ้นภาษีเพื่อตอบโต้สหรัฐเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยจีนจะระงับการขึ้นภาษีเพิ่มเติม 25% กับรถยนต์ รถบรรทุก และชิ้นส่วนรถยนต์ 144 รายการ และภาษี 5% กับชิ้นส่วนรถ 67 รายการ n