posttoday

จีนผลิตเศรษฐีใหม่ อาทิตย์ละ 2 ราย

27 ตุลาคม 2561

เศรษฐกิจจีนสุดอู้ฟู่ มีเศรษฐีเกิดใหม่รวยระดับพันล้านถึงสัปดาห์ละ 2 คน

เศรษฐกิจจีนสุดอู้ฟู่ มีเศรษฐีเกิดใหม่รวยระดับพันล้านถึงสัปดาห์ละ 2 คน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ธนาคารยูบีเอส และบริษัทตรวจสอบบัญชีไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ ได้เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า จำนวนของมหาเศรษฐีในประเทศจีนนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยพบว่ามีจำนวนของมหาเศรษฐีที่รวยละดับพันล้าน ( Billionaires) เพิ่มขึ้นจาก 318 ราย เป็น 337 ราย หรือเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า โดยเพิ่มขึ้น 39%  โดยมีความมั่งคั่งรวมกันสุทธิราว 1.12 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

จีนผลิตเศรษฐีใหม่ อาทิตย์ละ 2 ราย

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า จีนได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้นำสำหรับผู้ประกอบการในการสร้างความมั่งคั่ง ขณะเดียวกันยังพบว่าทั่วโลกนั้นมีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นราว 19% ตลอดปี 2017 นี้ โดยทั่วโลกมีมหาเศรษฐีระดับพันล้านอยู่ราว 2,158 ราย ซึ่งหากนำความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีทุกคนมารวมกันพบมีสูงขึ้นมากที่สุดตลอดกาล

 

จีนผลิตเศรษฐีใหม่ อาทิตย์ละ 2 ราย Qiangdong Liu ซีอีโอของเว็ปไซต์ JD.com

 

นาย Josef Stadler หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้ารายได้สูงของบริษัทจัดการกองทุนความมั่งคั่ง ธนาคาร UBS กล่าวว่า "ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มหาเศรษฐีของจีนที่รวยระดับพันล้านได้สร้างบริษัทที่ยิ่งใหญ่ และก้าวมามีบทบาทสำคัญของโลกหลายแห่ง ซึ่งสามาถช่วยยกมาตรฐานชีวิตของชาวจีนให้ดีขึ้นได้"

"แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น การเติบโตของประชากรจำนวนมหาศาล นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของจีน ประกอบกับการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้สร้างโอกาสให้ประชากรจีนสร้างความมั่งคงอย่างที่ไม่เคยมีมากก่อน ไม่ใช่แค่เพียงความร่ำรวยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้วิถีชีวิตของประชากรดีขึ้นด้วย

 

จีนผลิตเศรษฐีใหม่ อาทิตย์ละ 2 ราย นายแจ็ก หม่า

 

รายงานจาก UBS และ PwC ยังระบุว่า ขณะนี้จำนวนของมหาเศรษฐีในเอเชียรวมกันแล้ว มีมากกว่าจำนวนมหาเศรษฐีในสหรัฐ ขณะเดียวกันคาดว่าพวกเขามีแนวโน้มจะร่ำรวยกว่ามหาเศรษฐีของสหรัฐภายในอีก 3 ปี

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่าในปี 2016 นั้น พบว่ามหาเศรษฐีระดับพันล้านของจีนมีเพียง 16 ราย แต่ทว่าปัจจุบันเกือบ 1 ใน 5 ของมหาเศรษฐีพันล้านนั้นมาจากประเทศจีน โดยราว 97% ของมหาเศรษฐีในจีนนั้น ส่วนใหญ่ร่ำรวยจากธุรกิจด้านเทคโนโลยี และการค้าปลีก ซึ่งหมายความว่าจีนสามารถสร้างมหาเศรษฐีหน้าใหม่ที่รวยระดับพันล้านได้ถึง 2 จาก 3 คนจากมหาเศรษฐีหน้าใหม่ทั่วเอเชียตลอดทั้งปี 2017

 

จีนผลิตเศรษฐีใหม่ อาทิตย์ละ 2 ราย Xu Jiayin เจ้าพ่ออสังหาฯของจีน

ขณะเดียวกันในอเมริกาพบว่า ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีในอเมริกานั้นเติบโตอย่างชลอตัวมากว่า 12% โดยพบว่าตลอดปี 2017 นี้ สหรัฐมีมหาเศรษฐีหน้าใหม่ 53 คน ลดลงจาก 5 ปีก่อนซึ่งมีเศรษฐีหน้าใหม่อยู่ที่ 87 คน ส่วนประเทศในแถบยุโรปตะวันตกพบว่าในปีนี้ มีมหาเศรษฐีหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 17 คน จากทั้งหมด 414 คน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวนั้น สอดคล้องกับที่นายสีจิ้งผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเนื่องในวันบรรเทาความยากจนแห่งชาติ (National Poverty Alleviation Day) ครั้งที่ 5 ระบุว่า ความสำเร็จของการปฎิรูปประเทศตลอด 40 ปี คือการนำพาประชาชน 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือความมหัศจรรย์ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ