posttoday

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ของมาเลย์เตรียมหยุดพิมพ์

26 ตุลาคม 2561

"มาเลย์ เมล์" สื่ออายุ 122 ปีของมาเลเซีย เตรียมหยุดทำหนังสือพิมพ์ มุ่งดิจิตอลเต็มตัว

"มาเลย์ เมล์" สื่ออายุ 122 ปีของมาเลเซีย เตรียมหยุดทำหนังสือพิมพ์ มุ่งดิจิตอลเต็มตัว

สเตรทไทม์รายงานว่า "เดอะ มาเลย์ เมล์" หนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย ซึ่งมีอายุกว่า 122 ปี เผยว่าเตรียมหยุดตีพิมพ์ข่าวผ่านหนังสือพิมพ์แล้ว โดยจะมีการตีพิมพ์ข่าวผ่านหนังสือพิมพ์เป็นฉบับสุดท้ายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจะมุ่งปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่เป็นสื่อแบบดิจิตอลเต็มตัว

สำหรับนักสือพิมพ์ดังกล่าวนั้นนับว่าเป็นหนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 1 ธันวาคม 1896 หรือ 122 ปีมาแล้ว

รายงานระบุว่า นาย Wong Sai Wan บรรณาธิการบริหารของเดอะมาเลย์เมล์ ได้เผยต่อสเตรทไทมส์ว่า ได้แจ้งเรื่องนี้กับพนักงานในองค์กรที่ราว 165 คนแล้วที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ ทางองค์กรเตรียมแผนปรับโครงสร้างทางธุรกิจครั้งใหญ่ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในองค์กรได้ลงราว 1 ใน 3

นาย Wong Sai Wan ยังเผยอีกว่า มันเป็นเรื่องเจ็บปวดขององค์กรสื่อในยุคนี้ แต่เราจำเป็นต้องยอมเจ็บเพื่อความอยู่รอด เขายังได้เสนอให้ภายในระยะเวลาหนึ่งอาทิตย์นี้ ให้พนักงานทุกคนบอกความต้องการแก่เขาว่า ต้องการทำอะไร ต้องการฝึกอบรบเพื่อปรับตัวเข้าสู่สื่อดิจิตอลหรือไม่ หรืออยากเกษียณ หรืออยากไปเริ่มต้นธุรกิจของตน เรายินดีช่วยเต็มที

"เราจะร่วมฉลองวันครบรอบ 122 ปีของมาเลย์เมล์ในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมกับการตีพิมพ์ฉบับสุดท้าย หลังจากนั้นเราจะก้าวเข้าสู่ความท้าทายครั้งใหม่" นาย Wong Sai Wan กล่าวกับเดอะสตาร์

ทั้งนี้ สำหรับตลาดหนังสือพิมพ์ในมาเลเซียได้หดตัวลงอย่างมากโดยพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายของหนังสือพิมพ์เดอะ มาเลย์ เมล์ นั้นต่อวันอยู่ที่เพียงวันละไม่ถึง 10,000 ฉบับ จากยุคที่ครั้งหนึ่งหนังสือพิมพ์ค่ายนี้เคยมียอดจำหน่ายสูงถึง 100,000 ฉบับ เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

เว็ปไซต์ของ มาเลย์ เมล์ : https://www.malaymail.com/