posttoday

อินโดฯ ตั้งเป้าท่องเที่ยวแซงหน้าไทยใน 5 ปี

24 ตุลาคม 2561

อินโดนีเซียตั้งเป้าพัฒนาการท่องเที่ยวให้แซงหน้าประเทศไทยภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ชี้ท่องเที่ยวอินโดฯโตเร็วสุดในอาเซียน

อินโดนีเซียตั้งเป้าพัฒนาการท่องเที่ยวให้แซงหน้าประเทศไทยภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ชี้ท่องเที่ยวอินโดฯโตเร็วสุดในอาเซียน

จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียโดยนาย Arief Yahya รมว.การท่องเที่ยว ได้กล่าวในงานการประชุมรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นในกรุงจาการ์ต้าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า ภาคการท่องของอินโดนีเซียจะสามารถแซงหน้าประเทศไทย รวมถึงอีกหลายประเทศในอาเซียนได้ในอีกภายใน 5 ปีข้างหน้า

"เราสามารถแซงหน้า อะเมซิ่งไทยแลนด์ และ มาเลเชียทรูลี่เอเชียได้ เนื่องจากคาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียจะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดภายใน 5 ปีข้างหน้านี้" นาย Yahya กล่าว

ขณะที่ตามรายงานของสื่ออินโดฯยังระบุว่า ในปี 2014 ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินโดฯถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 70 ของโลก แต่สามารถก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลกในปี 2017

โดยตลอดปี 2017 ที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในอินโดฯแล้วถึง 14 ล้านคน มีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวถึง 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5แสนล้านบาท)

ขณะที่ในปี 2018 นี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอินโดแล้วถึง 17 ล้านคน มีเงินสะพัดถึง 17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  ดังนั้น นายYahya คาดว่าในปี 2019 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียจะมีเงินสะพัดกว่า 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้รับการประกาศให้มีการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ในปี 2017 และเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียขยายตัวกว่าร้อยละ 22 ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 6.4 ขณะที่ค่าเฉลี่ยการเติบโตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอาเซียนอยู่ที่ราวร้อยละ  7