posttoday

ซาอุฯยอมรับนักข่าวถูกฆ่า รวบ18ผู้เกี่ยวข้อง

21 ตุลาคม 2561

ซาอุดิอาระเบียออกแถลงครั้งแรก กรณีนักข่าวหายตัวลึกลับ พร้อมปลด 2 คนสนิท มกุฎราชกุมาร

ซาอุดิอาระเบียออกแถลงครั้งแรก กรณีนักข่าวหายตัวลึกลับ พร้อมปลด 2 คนสนิท มกุฎราชกุมาร

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์ชี้แจงครั้งแรก กรณี จามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ หายสาบสูญไปอย่างปริศนานับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. โดยระบุว่าคาช็อกกีเสียชีวิตในสถานกงสุลของซาอุดิอาระเบีย ที่นครอิสตันบูลของตุรกี จากเหตุชกต่อยกับเจ้าหน้าที่ของซาอุดิอาระเบีย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเรื่องวันและเวลาของการเสียชีวิต ขณะที่ทางการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 18 รายเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวแล้ว และจะดำเนินการสืบสวนต่อ

แถลงการณ์ยังระบุว่า ทางการได้สั่งปลด ซาอุด อัล-คาห์ตานี ที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (เอ็มบีเอส) มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และอาเหม็ด อัล-อัสซิรี รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ โดยทั้งสองเป็นคนสนิทของเอ็มบีเอส และยังสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ รวม 5 ราย

ขณะเดียวกัน ซาอุดิ เพรส สื่อของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงมีพระบรมราชโองการสั่งให้ดำเนินการปฏิรูปหน่วยข่าวกรองที่เอ็มบีเอสทรงดูแลอยู่

ด้านรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 5 รายเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ว่า กษัตริย์ซัลมานทรงเข้ามาแทรงแซงกรณีคาช็อกกี ด้วยการรับสั่งให้เจ้าชายคาเลด อัล-ไฟซัล ที่ปรึกษาที่ทรงไว้วางพระทัยมากที่สุด และมีสายสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดี เรเซฟ เตยิป เออร์โดอาน แห่งตุรกี เดินทางไปยังตุรกีเมื่อวันที่ 11 ต.ค. เพื่อช่วยคลี่คลายความขัดแย้งดังกล่าว

แหล่งข่าวเสริมว่า การเข้ามาแทรกแซงล่าสุดของกษัตริย์ซัลมาน กำลังสร้างความกังวลมากขึ้นในหมู่เชื้อพระวงศ์ซาอุดิอาระเบีย เกี่ยวกับอำนาจในการบริหารประเทศของเอ็มบีเอส

ขณะที่บลูมเบิร์กรายงานว่า หากมีสัญญาณใดก็ตามบ่งชี้ว่ากษัตริย์ซัลมานทรงลิดรอนอำนาจของเอ็มบีเอส สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อการผลักดันแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซาอุดิ วิชั่น 2030 รวมถึงแนวทางนโยบายต่างประเทศ ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่ากรณีคาช็อกกีอาจกระทบต่อการกระชับความร่วมมือกับยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ เช่น แอปเปิ้ล กูเกิล และแอมะซอน หลังมีรายงานว่าบริษัทไอทีสหรัฐพยายามเข้าไปตั้งศูนย์ข้อมูลและขยายธุรกิจในซาอุดิอาระเบีย

ด้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า แถลงการณ์ของซาอุดิอาระเบียกรณีคาช็อกกีมีความน่าเชื่อถือและการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้วถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

อย่างไรก็ดี ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐจะจับตาดูการสืบสวนกรณีดังกล่าวต่อ เพื่อสนับสนุนให้กระบวนการเป็นไปโปร่งใสและยุติธรรม ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐบางราย ทั้งจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ยังแสดงความสงสัยต่อแถลงการณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย