posttoday

ปูตินอ้างไอเอสจับตัวประกันในซีเรียถึง 700 คน

19 ตุลาคม 2561

ผู้นำรัสเซียอ้างว่ากลุ่มไอเอส จับตัวประกันในซีเรียไปแล้วมากถึง 700 คน มีชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวมอยู่ด้วย ขู่สังหารตัวประกันรายวัน

ผู้นำรัสเซียอ้างว่ากลุ่มไอเอส จับตัวประกันในซีเรียไปแล้วมากถึง 700 คน มีชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวมอยู่ด้วย ขู่สังหารตัวประกันรายวัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดืเมียร์ ปูติน แห่งรัฐเซีย ได้กล่าวในระหว่างเยือนเมืองโซชิของรัสเซียเมื่อวานนี้ ( 18 ต.ค.) โดยระบุว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้จับตัวประกันในซีเรียไว้มากถึง 700 คน รวมถึงระบุว่าจะทำการสังหารตัวประกันวันละ 10 คน หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องในเรื่องต่างๆ โดยในจำนวน 700 คนนี้ มีตัวประกันที่มีสัญชาติสหรัฐฯ และชาวยุโรปรวมอยู่ด้วย

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกนิวส์ ระบุว่าข้อมูลที่ผู้นำรัสเซียกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง ขาดหลักฐานและความน่าเชื่อถือ รวมถึงทางสหรัฐไม่มีข้อมูลสนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้

ด้านสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย ได้รายงานตรงกับที่ผู้นำรัสเซียกล่าวระบุว่า กลุ่มไอเอสได้จับตัวประกันไป 700 คน ในจังหวัดเดร์แอซซอร์ เมืองใหญ่ที่สุดทางตะวันออกของซีเรีย หลังจากบุกค่ายผู้ลี้ภัยในพื้นที่ที่กลุ่มที่สหรัฐหนุนหลังยึดครองอยู่ โดยได้กวาดต้อนผู้ลี้ภัย 130 ครอบครัวลงใต้ไปยังเมืองฮาจีน ริมแม่น้ำยูเฟรตีส โดยกลุ่มไอเอสได้ยื่นข้อเสนอให้กองกำลังพันธมิตรที่มีสหรัฐหนุนหลังอยู่ ปล่อยตัวนักรบไอเอสที่ถูกจับตัวไปเพื่อแลกกับการปล่อยตัวของตัวประกัน ไม่เช่นนั้นจะสังหารตัวประกันเป็นรายวัน