posttoday

"อันวาร์"คืนสภา ปูทางสู่เก้าอี้"นายกมาเลย์"

15 ตุลาคม 2561

“อันวาร์” ชนะเลือกตั้งซ่อมถล่มทลาย ปูทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

“อันวาร์” ชนะเลือกตั้งซ่อมถล่มทลาย ปูทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

อันวาร์ อิบราฮิม ชนะการเลือกตั้งซ่อมเขตพอร์ต ดิกสัน ตามความคาดหมายด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 71% เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ที่นั่งในรัฐสภามาเลเซีย ปูทางสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งประกาศว่าจะอยู่ในตำแหน่ง 2 ปี และจะส่งมอบตำแหน่งให้อันวาร์

คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย เปิดเผยว่า แม้ยอดผู้ออกมาใช้สิทธิอยู่ที่เพียง 58.3% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 7.57 หมื่นคน แต่อันวาร์ได้คะแนนไปกว่า 3.1 หมื่นเสียง ซึ่งมากกว่าผู้ได้คะแนนรองลงมาถึง 4 เท่า และเหนือกว่าผู้สมัครอีก 5 คน ซึ่งรวมถึง โมฮัมหมัด ไซฟูล บูคารี อัซลัน อดีตผู้ช่วยของอันวาร์ และ ผู้กล่าวหาอันวาร์ในคดีมีเพศสัมพันธ์กับตนเอง ที่ได้อันดับสุดท้าย

“ผมขอบอกกับทุกคนที่ลงคะแนนให้ผม และทุกคนในประเทศ ว่าผมจะไม่ทำให้ความเชื่อมั่นที่คุณให้ผมต้องสูญเปล่า” อันวาร์ กล่าวหลังการชนะเลือกตั้งซ่อม

ทั้งนี้ อันวาร์ได้รับอภัยโทษจากความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย หลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมหาเธร์เอาชนะนาจิบ ราซัค และพันธมิตรแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลกว่า 61 ปี อย่างเหนือความคาดหมาย โดยการหวนคืนการเมืองครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่อันวาร์และมหาเธร์ได้ร่วมงานในสภาภายใต้พรรคเดียวกัน หลังมีปัญหาขัดแย้งกันมานานกว่า 20 ปี

ภาพ เอเอฟพี