posttoday

"มัสก์"ยอมลาออกจากประธานเทสลา เจอปรับอีก40ล้านดอลลาร์

01 ตุลาคม 2561

"อีลอน มัสก์" ยอมลาออกประธานเทสลา เซ่นปมข่าวดึงบริษัทออกจากตลาดหุ้น

"อีลอน มัสก์" ยอมลาออกประธานเทสลา เซ่นปมข่าวดึงบริษัทออกจากตลาดหุ้น

คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (เอสอีซี) เปิดเผยว่า อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ยอมลาออกจากตำแหน่งประธานของเทสลาแล้ว วานนี้ พร้อมจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 645 ล้านบาท) หลังบรรลุข้อตกลงยุติคดีความที่เอสอีซีดำเนินการฟ้องร้องในข้อหาฉ้อโกง กรณีสร้างความสับสนเรื่องการนำเทสลาออกจากตลาดหุ้นเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงยุติคดีความ มัสก์จะยังคงอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของเทสลาได้ต่อไป แต่ต้องลงจากตำแหน่งประธานบริษัทภายในระยะเวลา 45 วัน และจะไม่สามารถรับตำแหน่งนี้ไปอีก 3 ปี ยิ่งไปกว่านั้นเทสลาจะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระอีก 2 คน เพื่อควบคุมดูแลพฤติกรรมการสื่อสารของมัสก์กับนักลงทุน รวมถึงการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ด้วย

นอกจากนี้ บริษัท เทสลา จะต้องดำเนินการจ่ายค่าปรับอีก 20 ล้านดอลลาร์ด้วยเช่นกัน รวมแล้วเป็นเงินค่าปรับทั้งสิ้น 40 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,291 ล้านบาท)

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังเอสอีซียื่นฟ้องร้องมัสก์ในข้อหาฉ้อโกง กรณีสร้างความเข้าใจผิดให้แก่นักลงทุนด้วยการประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า จะนำเทสลาออกจากตลาดหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ (ราว 1.4 หมื่นบาท) ต่อหุ้น เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา และยกเลิกแผนดังกล่าวภายหลัง

ภาพ เอเอฟพี