posttoday

"เวเนซุเอลา"เศรษฐกิจทรุด! คนแห่ย้ายหนี

22 สิงหาคม 2561

"เวเนซุเอลา" ลดเลขศูนย์ 5 หลักในธนบัตรหวังแก้เงินเฟ้อ ด้านชาวเมืองแห่หนีออกจากประเทศ

"เวเนซุเอลา" ลดเลขศูนย์ 5 หลักในธนบัตรหวังแก้เงินเฟ้อ ด้านชาวเมืองแห่หนีออกจากประเทศ

รัฐบาลเวเนซุเอลาเริ่มใช้ธนบัตรโบลิวาร์แบบใหม่วานนี้ ที่ลดเลขศูนย์ลง 5 หลัก เพื่อหวังบรรเทาภาวะเงินเฟ้อสูง แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบ เพราะธนาคารและร้านค้าทั่วประเทศยังปิดทำการเนื่องในวันหยุดราชการ ขณะที่ชาวเวเนซุเอลาเริ่มอพยพออกจากประเทศต่อเนื่องเพื่อหนีค่าครองชีพสูง

โฆษกกองทัพบราซิลคาดว่า มีชาวเวเนซุเอลาราว 900 คน อพยพเข้ามายังรัฐโรไรมา ทางเหนือของบราซิล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 300 คน/วัน ของช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

เอเอฟพี รายงานว่า จำนวนผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาที่เพิ่มขึ้น ทำให้บราซิลส่งทหารไปประจำการตามชายแดน ด้านเอกวาดอร์และเปรู เริ่มควบคุมการรับผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาเข้มงวด

ทั้งนี้ ชาวเวเนซุเอลากำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพสูงมาก ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งแตะราว 4 หมื่นเปอร์เซ็นต์ ในขณะนี้ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งแตะ 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ ช่วงสิ้นปี 2018

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 3,000% รวมถึงกำหนดให้อัตราแลกเปลี่ยน ราคาสินค้า และเงินเดือนผูกกับเปโตร คริปโทเคอเรนซีของรัฐบาล แต่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเพียงแผนเฉพาะหน้าและจะฉุดให้เศรษฐกิจเลวร้ายลง

\"เวเนซุเอลา\"เศรษฐกิจทรุด! คนแห่ย้ายหนี

\"เวเนซุเอลา\"เศรษฐกิจทรุด! คนแห่ย้ายหนี