posttoday

รู้จัก "ปฏิญญาปันมุนจอม" สัญญาใจเพื่อสันติภาพของสองเกาหลี

27 เมษายน 2561

เปิดข้อตกลงใน "ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคามสมุทรเกาหลี"

เปิดข้อตกลงใน "ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคามสมุทรเกาหลี"

ต้องจารึกไว้ว่าวันนี้ (27 เมษายน 2018) ถือเป็นอีกวันประวัติศาสตร์วันหนึ่งของคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่สิ้นสุดการพูดคุยตลอดทั้งวันนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทั้งสองได้ลงนามใน "ปฏิญญาปันมุนจอม" หรือมีชื่อเต็มว่า

"ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคาบสมุทรเกาหลี" (Panmunjom Declaration for Peace, Prosperity and Unification on the Korean Peninsula)

แล้วหลังจากนั้นทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยมีใจความสำคัญระบุถึง "การประกาศสิ้นสุดสงครามเกาหลีที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลานานกว่า 65 ปี ถึงคราวสิ้นสุด"

 

 

รู้จัก "ปฏิญญาปันมุนจอม" สัญญาใจเพื่อสันติภาพของสองเกาหลี

 

 

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตามปฏิญญาฉบับนี้ยังไม่ถือว่าเป็นสนธิสัญญาเพื่อยุติสงคราม..แต่เสมือนเป็นสัญญาใจของทั้งสองฝ่ายว่า นับตั้งแต่หลังจากนี้ทั้งสองเกาหลีจะต้องดำเนินตามมาตรการต่างๆตามที่ตกลงในปฎิญญานี้ เพื่อนำไปสู่การลงนามสนธิสัญญาสันติภาพภายในสิ้นปีนี้ เพื่อยุติสงครามเกาหลีที่เสร็จสิ้นไปเมื่อ 65 ปีก่อนอย่างสมบูรณ์ 

  โดยมีข้อความสำคัญที่นายมุนจองอึนระบุขณะแถลงข่าวว่า "เราประกาศต่อหน้าประชาชนเกาหลี 80 ล้านคน และประชาชนแห่งโลกว่าต่อไปนี้จะไม่มีสงครามในคาบสมุทรเกาหลีอีกต่อไป ด้วยเหตุดังนั้น ยุคใหม่แห่งสันติภาพได้เริ่มขึ้นแล้ว"

ด้านนายคิมได้กล่าวระบุในแถลงการณ์โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า "เกาหลีเหนือ และใต้ ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เราทั้งสองล้วนเหมือนเป็นประเทศเดียวกัน เราเป็นพี่น้อง สายเลือดเดียวกันที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ และเราหวังความร่วมมือในอนาคตร่วมกัน เพื่อสันติภาพในอนาคต"

"เราหวังในอนาคตประชาชนชาวเกาหลีทั้งสองจะให้ความร่วมมือด้วยกัน เพื่อความรุ่งเรืองของคาบสมุทรเกาหลี โดยเรา(สองเกาหลี) จะรับผิดชอบอนาคตของเราด้วยตัวเอง" นายคิมกล่าว อย่างไรก็ดีผลลัพธ์ของการพบปะหารือในครั้งนี้คือ "ปฏิญญาปันมุนจอม" ซึ่งเสมือนเป็นกาวใจของทั้งสองเกาหลี เรามาดูกันว่าข้อตกลงที่ทั้งสองยอมรับในวันนี้มีรายเอียดใดบ้าง


 

รู้จัก "ปฏิญญาปันมุนจอม" สัญญาใจเพื่อสันติภาพของสองเกาหลี

 

 

 ข้อตกลงใน"ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคามสมุทรเกาหลี"

ภายหลังที่สิ้นสุดคำแถลงของทั้งสองผู้นำ ด้านโฆษกประจำทำเนียบชองวาแด ในกรุงโซลได้กล่าวถึงรายละเอียดสัญญาดังกล่าวโดยมีรายละเอียดดังนี้

เพื่อให้การร่วมมือและการแลกเปลี่ยนเรื่องต่างๆในอนาคต รัฐบาลทั้งสองเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งสำนักงานเพื่อความร่วมมือในเขตนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ฝั่งเกาหลีเหนือโดยสำนักงานดังกล่าวมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการหารือความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ยังมีแถลงการณ์ร่วมในประเด็นอื่นเช่น

ยุติพฤติกรรมความรุนแรงรวมถึงการยั่วยุทั้งปวงระหว่างเกาหลีเหนือและใต้

เปลี่ยนเขตปลอดทหาร (DMZ) เป็นเขตแห่งสันติภาพ โดยจะครอบคลุมพื้นที่ทางอากาศ น้ำ และแผ่นดิน  โดยทางเกาหลีใต้ต้องการยุติการออกอากาศโฆษณาชวนเชื่อนับแต่วันที่ 1 พ.ค. นี้เป็นต้นไป

จัดงานรวมญาติสำหรับชาวเกาหลีที่พลัดพรากในบริเวณเขตชายแดน

เชื่อมต่อและปรับปรุงรางรถไฟและถนนข้ามเขตแดน

ให้การสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาอย่างต่อเนื่อง เช่น เอเชียนเกมส์ ในที่กำลังจะมีขึ้นในปีนี้

 

รู้จัก "ปฏิญญาปันมุนจอม" สัญญาใจเพื่อสันติภาพของสองเกาหลี

 

  ภาพ .. AFP