posttoday

รัสเซียไล่นักการทูตอังกฤษ 23 คน

17 มีนาคม 2561

รัสเซียตอกกลับแรง! สั่งเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตอังกฤษ 23 คน พร้อมเพิกถอนสารตราตั้งสถานกงสุล และปิดสถาบันบริติช เคาน์ซิลตอบโต้อังกฤษปมลอบวางยาพิษอดีตสายลับ

รัสเซียตอกกลับแรง! สั่งเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตอังกฤษ 23 คน พร้อมเพิกถอนสารตราตั้งสถานกงสุล และปิดสถาบันบริติช เคาน์ซิลตอบโต้อังกฤษปมลอบวางยาพิษอดีตสายลับ

บีบีซี - กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า นักการทูตอังกฤษประจำสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำกรุงมอสโคว์จำนวน 23 คนจะต้องเดินทางออกจากรัสเซียภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยระบุว่าทั้ง 23 คนนั้นถือว่าเป็น"บุคคลไม่พึงปรารถนา" (persona non-grata)

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/544446 

นอกจากนี้ก.ต่างประเทศรัสเซียยังระบุว่าจะสั่งปิดสถาบันสอนภาษาบริติชเคาน์ซิลทุกสาขาในรัสเซีย พร้อมระงับความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมใดๆระหว่างทั้งสองประเทศ อีกทั้งสั่งเพิกถอนสารตราตั้งสถานกงสุลสหราชอาณาจักรประจำนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กด้วย โดยมาตรการครั้งนี้ของรัสเซียมีขึ้นเพื่อตอบโต้ทางการอังกฤษ

ที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีคำสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียประจำอังกฤษจำนวน 23 คนเท่ากัน ออกจากสหราชอาณาจักรภายในหนึ่งสัปดาห์ จากกรณีที่ทางการอังกฤษเชื่อว่ารัสเซียน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบวางยาพิษอดีตสายลับของรัสเซียที่ทำงานให้กับหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ ซึ่งทางการอังกฤษถือว่าการกระทำดังกล่าวของทางรัสเซียเป็นการละเมิดอธิปไตยบนแผ่นดินอังกฤษอย่างร้ายแรง

ขณะที่ทางรัสเซียกลับปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการลอบวางยาครั้งนี้ พร้อมระบุว่าทั้งสหรัฐและอังกฤษกำลังรวมหัวกันกลั่นแกล้งรัสเซีย

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลรัสเซียมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายบอริส จอน์หสัน รมว.ต่างประเทศอังกฤษแถลงว่า "มีความเป็นไปได้สูงอย่างยิ่ง" ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นผู้สั่งการโดยตรงให้ใช้สารพิษชนิดทำลายระบบประสาทบนแผ่นดินสหราชอาณาจักร ซึ่งนับเป็นการกระทำที่ละเมิดอำนาจอธิปไตยของอังกฤษเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

ด้านสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า - นายลอว์รีย์ บริสโตว เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำรัสเซีย ถูกเรียกตัวเข้าไปที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเพื่อรับทราบข้อทักท้วงของทางการรัสเซียต่อกรณีการขับไล่ทูตรัสเซียออกจากอังกฤษ

นอกจากนี้ทางรัสเซียยังระบุว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้ทางอังกฤษเช่นเดียวกัน โดยทางก.ต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "รบ.อังกฤษได้รับการเตือนว่าหากยังกระทำการไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย ทางรัสเซียขอสงวนสิทธิ์ในการใช้มาตรการตอบโต้รูปแบบอื่นๆที่เข้มงวดมากขึ้น"