posttoday

"แจ็คหม่า" ซื้อลาซาดา 3 หมื่นล้านขยายธุรกิจลุยอาเซียน

13 เมษายน 2559

อาลีบาบารวบกิจการลาซาดากว่า 3.5 หมื่นล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจเข้าสู่อาเซียน

อาลีบาบารวบกิจการลาซาดากว่า 3.5 หมื่นล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจเข้าสู่อาเซียน

อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีนตกลงซื้อลาซาดา อี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ตั้งเป้าขยายธุรกิจสู่อาเซียนเต็มรูปแบบ

มูลค่าการเข้าซื้อดังกล่าวแบ่งเป็นการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายเดิม เช่น เทสโก้ และกลุ่มทุนคินเนวิค 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.75 หมื่นล้านบาท) และอีกครึ่งเป็นซื้อหุ้นออกใหม่ เพื่อให้มีสัดส่วนถือครองหุ้นมากที่สุด แต่ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าเท่าใด

ไมเคิล อีแวนส์ ประธานอาลีบาบา ระบุว่า การลงทุนในลาซาดาจะส่งผลดีต่อการขยายแพลตฟอร์มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของอาลีบาบา เนื่องจากอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่และขยายตัวเร็วนอกประเทศจีน โดยลาซาดาดำเนินการในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของอาลีบาบาที่ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า ประธานบริหาร (ซีอีโอ) ตั้งเป้าว่ารายได้อย่างน้อย 50% ของอาลีบาบาต้องมาจากตลาดนอกประเทศจีน

แมกซ์ บิตเนอร์ ซีอีโอของลาซาดา ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนโนว์ฮาวและเทคโนโลยีจากอาลีบาบา เพื่อพัฒนาการบริการของลาซาดา

ด้าน หลี ยูจี นักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยอาร์เอชบี ระบุว่า การขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นต้องการการลงทุนด้านโลจิสติกส์อย่างมาก ซึ่งอาจทำให้อาลีบาบาใช้ระยะเวลาในการสร้างเครือข่ายธุรกิจในอาเซียน ดังนั้นสิ่งที่อาลีบาบาสามารถทำได้คือ การบูรณาการทางธุรกิจและขยายเครือข่ายการขนส่งของลาซาดา

ภาพ...เอเอฟพี