posttoday

สหรัฐรำลึก10ปีวินาศกรรม9/11

12 กันยายน 2554

คุมเข้มนิวยอร์กวอชิงตันดีซี หวั่น‘อัลกออิดะห์’แผลงฤทธิ์

คุมเข้มนิวยอร์กวอชิงตันดีซี หวั่น‘อัลกออิดะห์’แผลงฤทธิ์

สหรัฐและประชาคมโลกร่วมรำลึกครบรอบ 10 ปี 9/11 ด้านตำรวจสั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุก่อการร้าย

สหรัฐจัดงานรำลึกครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ 11 ก.ย. 2544 กันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตัน ดีซี ภายหลังมีการเปิดเผยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มอัลกออิดะห์วางแผนโจมตีในช่วงวันครบรอบนี้

พิธีรำลึกนั้นจะจัดขึ้น 3 จุด ได้แก่ พื้นที่กราวด์ ซีโร ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารแฝดเวิลด์เทรด อาคารเพนตากอน ที่รัฐเวอร์จิเนีย และเมืองแชงส์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตก ภายหลังผู้โดยสารและลูกเรือได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายอย่างกล้าหาญ

ทางด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา จะร่วมพิธีพร้อมด้วยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช และ บิล คลินตัน โดยประธานาธิบดีโอบามา นั้น กล่าวขณะเดินทางไปเคารพดวงวิญญาณทหาร ซึ่งเสียชีวิตจากการสู้รบในอัฟกานิสถานและอิรัก ที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ว่า ผ่านมา 10 ปี สหรัฐนั้นกลายเป็นประเทศที่แข็งแกร่งมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มอัลกออิดะห์อ่อนแอลง

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายได้เตือนว่า แม้สหรัฐจะสามารถสังหารและจับกุมหัวหน้าระดับสูงของกลุ่มอัลกออิดะห์ได้ แต่ภัยจากการก่อการร้ายก็ยังคงปรากฏอยู่และความรุนแรงนั้นก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปกว่าเดิมเลย เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายได้หันมาใช้กลยุทธ์และวิธีการในการโจมตีที่แตกต่างจากเดิม ส่งผลให้ตรวจสอบได้ยากขึ้น

อีกทั้งปัจจุบันผู้ก่อการร้ายก็ไม่ได้มีแค่สมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์เท่านั้น แต่มีกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับอิทธิพลจากอัลกออิดะห์ผุดขึ้นมากมาย ส่งผลให้การติดตามผู้ต้องสงสัยยากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐได้เตือนว่า พบเบาะแสที่น่าเชื่อถือว่า กลุ่มอัลกออิดะห์เตรียมโจมตีสหรัฐในช่วงวันครบรอบด้วยการวางระเบิดรถยนต์ ในพื้นที่สำคัญ ล่าสุดนั้นก็มีการเปิดเผยว่า ไม่พบผู้ต้องสงสัยหรือข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนี้แต่อย่างใด

แม้เบาะแสดังกล่าวจะไม่ได้รับการยืนยัน แต่ตำรวจสหรัฐก็ยืนยันว่า จะไม่ประมาทเด็ดขาด โดยมีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกรูปแบบในนิวยอร์กและกรุงวอชิงตัน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ และการลาดตระเวนสถานที่สำคัญ อย่างสะพาน อุโมงค์ รถไฟใต้ดิน และสถานที่ท่องเที่ยว

ในส่วนของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก็ได้จัดพิธีรำลึก 10 ปี เหตุการณ์ 11 ก.ย.เช่นกัน เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากกว่า 90 ประเทศ โดยที่ญี่ปุ่นนั้น ญาติของผู้เสียชีวิตได้นำดอกไม้มาวางที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารฟูจิ ซึ่งมีพนักงานชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตถึง 12 คน จากเหตุ 11 ก.ย.