posttoday

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา

23 ธันวาคม 2560

ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความสวยงามของ "ทะเลเมียนมา" มาเนิ่นนาน

 โดย/ภาพ : กาญจน์ อายุ

 ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความสวยงามของ "ทะเลเมียนมา" มาเนิ่นนาน

 บ้างก็ว่างดงามดั่งสวรรค์ บ้างก็เปรียบเหมือนสาวงามบริสุทธิ์ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาคนไทยทำได้แค่เฝ้ามองจาก “ระนอง” เพื่อรอให้เธอพร้อมและเปิดตัว

 กระทั่งวันนี้คำร่ำลือคือความจริง เมื่อเลิฟอันดามันได้รับอนุญาตให้พานักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือน “เกาะนาวโอพี” (Nyaung Oo Phee Island) นามจริงของสาวงามที่ถูกกล่าวถึงจนคิดว่าเป็นแค่เรื่องปรัมปรา ส่วนบัตรเครดิตเคทีซีเองก็ไม่รอช้าด้วยการจับมือออกโปรโมชั่นดึงดูดคนไทยให้ไปเยือน

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 01 เวลคัมดริงก์จากเลิฟอันดามัน

 การเดินทางสู่เกาะนาวโอพี ประเทศเมียนมา ต้องเริ่มจากระนองเพื่อผ่านด่านศุลกากรที่ท่าเทียบเรือประภาคารก่อนออกน่านน้ำต่างแดน

 โดยจากกรุงเทพฯ ถึงระนองมีสายการบินราคาประหยัดสองเจ้าให้บริการคือ นกแอร์ที่เป็นเจ้าบ้านมานาน และไทยแอร์เอเชียที่จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 16 ก.พ. 2561

 ทางเลิฟอันดามันจะคอยอำนวยความสะดวกเรื่องผ่านแดน ทั้งขาออกจากระนองและขาเข้าที่เกาะสอง ก่อนกระโดดลงสปีดโบตไปยังจุดหมายซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยระหว่างทางไม่มีอะไรมากไปกว่าเกาะแก่งสลับทะเลเวิ้งว้างสีคราม ไม่มีแม้แต่สปีดโบตสวนทางมาเหมือนทะเลอันดามันทางบ้านเรา 

 ในห้วงความคิดที่เกือบอดใจรอไม่ไหว ทำได้แต่กล่าวโทษเวลา 90 นาทีที่เดินเชื่องช้า ทันใดนั้นสปีดโบตก็เริ่มลดสปีดต่ำลง น้ำทะเลสีครามที่เห็นจนเบื่อตาก็เริ่มเปลี่ยนไป

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 03 จุดรับประทานอาหารบนเกาะนาวโอพี

 เหมือนมีใครมือซนไประบายสีน้ำเงินอีกเฉด และสีฟ้าอีกชั้นให้น้ำทะเลแยกจากกัน ภาพทะเลนั้นแปลกที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา น้ำเงินหลายเฉดไล่จากเข้มไปหาอ่อน ไล่จากไกลไปถึงใกล้ฝั่ง เป็นเพราะความลึกและแนวปะการังที่ทำให้แสงแดดส่องได้ตื้นลึกต่างกัน ปรากฏเป็นสีท้องทะเลเหมือนภาพวาดบนผืนผ้าใบ

 “นี่หรือเทพีที่เขาว่าไว้” เสียงพึมพำในใจอุทานเป็นคำถาม

 เมื่อเรือเคลื่อนตามคลื่นเข้าไปใกล้ ความใสของน้ำก็ยิ่งทวีคูณ ตรงนั้นคือทุ่งสีขาวที่ใครทำหกไว้หรือเป็นชายหาดเริ่มไม่แน่ใจ เพราะเท่าที่จำได้หาดทรายต้องมีสีเหลืองเหมือนในนิทาน

 เกาะนาวโอพีทำให้ตะลึงงันอยู่อย่างนั้น ภาพสีเขียวของต้นไม้ ภาพสีขาวของเม็ดทราย และภาพสีฟ้าของทะเลใส จิตรกรคนไหนจะวาดได้งดงามเท่าธรรมชาติไม่มี ธรรมชาติจัดวางทุกสิ่งได้พอดี ส่วนมนุษย์เป็นแค่องค์ประกอบที่ไม่จำเป็น

 บนเกาะนาวโอพีมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว คือห้องน้ำ และซุ้มรับประทานอาหาร โดยเลิฟอันดามันชูจุดเด่นเรื่องอาหารกลางพรีเมียมทั้งซีฟู้ด ส้มตำ สลัด ของว่าง กาแฟ และเครื่องดื่ม ให้อิ่มท้องแบบไม่อั้นก่อนตะลุยกันต่อกับการดำน้ำตื้นรอบเกาะตามหานีโม่และดอกไม้ทะเล

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 02 เกาะสองยามอัสดง

 จุดแรกเรือจะจอดให้สำรวจที่จุดดำน้ำ เดอะ เลตเตอร์ (The Letter) แหล่งอุดมไปด้วยกัลปังหา ปลาดาวขนนก และปะการังอ่อนสีชมพูที่โบกสะบัดพลิ้วไหวตามกระแสน้ำ แลชมฝูงปลาตัวเล็กตัวน้อยแหวกว่ายจนคิดว่ากำลังอยู่ในตู้ปลาขนาดใหญ่ที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม

 จากนั้นไปตื่นตาต่อที่จุดไฮไลต์ เกาะภูเขาไฟ แหล่งปะทุของดอกไม้ทะเลจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของปลาการ์ตูนและสัตว์ทะเลน้อยใหญ่อีกหลายชนิดประหนึ่งหนังแอนิเมชั่นที่เคยดู

 ขณะที่ลอยคออยู่ท่ามกลางหมู่ปลา ตอนนั้นอยากหยิบปากกากระดาษขึ้นมาบันทึกไว้ว่า

 “เธอช่างเป็นสาวงามที่เพียบพร้อมเกินกว่าจะแตะต้อง แสนกลัวจะบอบช้ำ จนอยากปล่อยเธอไว้คนเดียว”

 เกาะนาวโอพีสวยงามทั้งสิ่งที่มองเห็นด้วยตาและสิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในโลกใต้น้ำ ทั้งดิบ ทั้งสมบูรณ์ ทั้งบริสุทธิ์ พาให้คิดถึงทะเลไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน อย่างที่คนเฒ่าคนแก่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ทะเลไทยช่างสวยงาม

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 04 หนุ่มเมียนมาทาหน้าด้วยทานาคา

 แค่วันเดย์ทริปก็เพียงพอแล้วสำหรับเธอ แต่อาจไม่เพียงพอสำหรับเรา เพราะบนเกาะนาวโอพีไม่มีที่พัก แต่ถ้ายังอยากเที่ยวเมียนมาแบบค้างแรมต้องไปพักบนเกาะสอง ถ้าไม่เช่นนั้นก็ตีตั๋วกลับไปนอนบนฝั่งระนอง ซึ่งเกาะสองกับชายแดนระนองห่างกันเพียง 15 นาที

เกาะสอง ไม่ใช่เกาะ

 เกาะสองเป็นเมืองทางใต้สุดของเมียนมา ซึ่งเป็นแผ่นดินผืนเดียวกับแผ่นดินใหญ่ ไม่ใช่เกาะแต่อย่างใด อาจเพราะมีคนไทยเรียกชื่อเมืองทับศัพท์ว่า Kawthaung สำเนียงเลยเพี้ยนมาเป็นคำว่าเกาะสองก็เป็นได้

 บรรยากาศแรกจะได้เห็นความคึกคึกของท่าเรือ ทั้งเรือทั้งคน เพราะเป็นจุดขนส่งสินค้าระหว่างไทยและเมียนมา รวมทั้งมีตลาดร่างสุเวนีย์ ตลาดใหญ่ขายตั้งแต่สากกะเบือจนเรือรบ

 โดยบรรยากาศจะวุ่นวายถึงขั้นชุลมุนในช่วงเช้า เมื่อชาวบ้านออกมาจับจ่าย มีทั้งแผงขายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารป่า ผลไม้ ดอกไม้ เสื้อผ้า ทุกอย่างผสมผสานระหว่างตลาดสด ตลาดประตูน้ำ และปากคลองตลาดไว้ด้วยกัน สินค้าจึงละลานตาสารพัดให้ซื้อหาถ้าหาเจอ

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 05 แหวกว่ายกลางน้ำใสเห็นพื้นทราย

 หลังจากพ้นช่วงเช้าตลาดจะเริ่มวาย เพราะผู้คนจะแยกย้ายกลับบ้านไปทำอาหารแล้วนำไปถวายพระ โดยมีวัดปิดอร์เอ เป็นวัดที่ชาวเกาะสองเคารพนับถือมากที่สุด ตั้งอยู่บนเนินเขาที่สูงที่สุด ถ้ามองจากท่าเรือจะเห็นเจดีย์สีทองอร่ามแต่ไกล โดยได้จำลองมาจากเจดีย์ชเวดากองที่ย่างกุ้ง ใต้ฐานเจดีย์มีพระประจำวันเกิดให้สักการะ ส่วนด้านนอกมีหลวงพ่อทันใจ ซึ่งสร้างจากน้ำพักน้ำแรงของชาวบ้านภายในหนึ่งวัน

 ทั้งนี้ อย่าลืมว่าวัดเมียนมาต้องถอดรองเท้าและถุงเท้าตั้งแต่ประตูวัด โดยรองเท้าจะถูกจัดให้เป็นที่เป็นทางใส่ในตะกร้าจากความหวังดีของชาวบ้านที่หวังได้รับเงินเล็กๆ น้อยๆ เป็นทานหลังทำบุญ ซึ่งบนวัดปิดอร์เอจะมองเห็นเมืองชายทะเลแห่งนี้ได้ทั้งหมด ทำให้เห็นบ้านเรือนที่ขึ้นหนาแน่นสมกับเป็นเมืองท่า และการก่อสร้างอาคารตลอดทาง เป็นสัญญาณของความเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม

 ส่วนที่พักบนเกาะสอง ถ้าไม่ใช่เกสต์เฮาส์ราคาประหยัดจะเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ ยังไม่มีบูติกโฮเต็ลหรือโฮสเทลเก๋ไก๋ให้เป็นตัวเลือก แต่ในอนาคตนั้นไม่แน่ เพราะอาจได้รับอิทธิพลจากเกาะนาวโอพีที่เริ่มเป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม

 สปีดโบตจะนำผู้โดยสารกลับไปยังท่าเรือประภาคาร ผ่านการตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้งตามระเบียบ ซึ่งหากยังไม่เบื่อทะเลไปเสียก่อน อยากแนะนำให้ลองล่องเรือ เดอะ รอยัล อันดามัน เรือไม้โบราณอายุกว่า 100 ปีที่ถูกบูรณะให้กลับมาล่องได้อีกครั้งในอ่าวระนอง โดยเรือจะออกช่วงเย็นเพื่อให้ได้จังหวะชมพระอาทิตย์ตก แล่นไปบนเส้นทางตามรอยเสด็จรัชกาลที่ 5 แวะสักการะเจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์กลางทะเลแห่งเดียวในไทยบนเกาะสุรีย์ ชมเหยี่ยวปากแดงบริเวณลิตเติ้ลเวนิส หรือเกาะคณฑีย์ ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดในแหลมมลายู และปิดท้ายด้วยการลอยพรกพร้าว ตามประเพณีโบราณของชาวเลเพื่อขอบคุณพระแม่คงคาและขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล

เกาะนาวโอพี เทพีเมียนมา 13 3 สาวถ่ายภาพบนหาดทรายประชันความสวย

 แสงสุดท้ายกำลังหายไปจากฟ้า ทิวทัศน์ฝั่งเมียนมามีหมอกฟุ้งเป็นระยะออกมาจากป่า ส่วนวิวฝั่งไทยอาจมีควันพ่นออกมาจากบ้านเรือน ความแตกต่างนี้เห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งคนฝั่งไทยถือว่าได้เปรียบกว่า เพราะจะมองเห็นธรรมชาติสบายตา แต่ฝั่งเมียนมากลับเห็นอาคารบ้านเรือน

 ขณะเรือกำลังเทียบท่า ไฟบนประภาคารเปิดสว่าง หลังฟ้าเปลี่ยนเป็นสีครามและทะเลเปลี่ยนเป็นสีดำ ยามนั้นพลันคิดได้ว่า แท้จริงเมียนมาไม่ได้มีแค่ทะเลที่สวย แต่ยังมีป่าที่สมบูรณ์ ยังมีคนที่ไม่ปรุงแต่ง และยังมีวิถีชีวิตที่ไม่ถูกลืม จนเกิดความรู้สึกกลัวแทนว่าภาพทั้งสองฝั่งจะกลายเป็นภาพเดียวกันเข้าสักวัน

 วันนี้จึงได้แต่ขอบคุณเพื่อนบ้านที่รักนวลสงวนตัวและแบ่งปันให้ชื่นชมความงาม หวังว่าหากมีโอกาสได้กลับไปยลโฉมงามคราวหน้า "จะได้เจอกับเธอคนเดิม"

..........ล้อมกรอบ..........

ทริปทะเลเมียนมา (เกาะนาวโอพี)

 บัตรเครดิตเคทีซีร่วมกับเลิฟอันดามันจัดโปรโมชั่นทริปทะเลเมียนมา (เกาะนาวโอพี) สมาชิกบัตรเคทีซีรับส่วนลดคนละ 300 บาท เมื่อเดินทาง 4 คนขึ้นไป พร้อมเลือกรับบริการแบ่งชำระ KTC FLEXI 0% นาน 3 เดือน

 วันเดย์ทริปหมู่เกาะนาวโอพี ผู้ใหญ่ราคา 3,900 บาท และ เด็กราคา 2,900 บาท และแพ็กเกจทริปหมู่เกาะนาวโอพีพร้อมที่พัก 2 วัน 1 คืนที่ระนอง ราคาเริ่มต้น 4,450 บาท

 เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้-15 พ.ค. 2561 สำรองทริปและสอบถามข้อมูลได้ที่เลิฟอันดามัน โทร. 08-1999-8844 หรือ www.facebook.com/loveandaman

 รวมทั้งยังได้จัดโปรโมชั่นกับสายการบินนกแอร์ สมาชิกบัตรฯ รับเครดิตเงินคืน 15% เมื่อใช้คะแนนสะสม Forever Rewards เท่ายอดใช้จ่าย ผ่านการจองทางเว็บไซต์ www.nokair.com ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค. 2560

...........ใต้ภาพ...........

00(รูปเปิด) น้ำทะเลสีฟ้าไล่เฉดบนเกาะนาวโอพี

01 เวลคัมดริงก์จากเลิฟอันดามัน

02 เกาะสองยามอัสดง

03 จุดรับประทานอาหารบนเกาะนาวโอพี

04 หนุ่มเมียนมาทาหน้าด้วยทานาคา

05 แหวกว่ายกลางน้ำใสเห็นพื้นทราย

06 ตรอกขายเสื้อผ้าในตลาดสดบนเกาะสอง

07 วัดปิดอร์เอ จำลองมาจากเจดีย์ชเวดากองที่ย่างกุ้ง

08 แม่ค้าขายดอกพุดไหว้พระ

09 แผงขายผลไม้สดและใหญ่บริเวณท่าเรือเกาะสอง

10 ลอยกะลากลางอ่าวระนอง

11 ล่องเรือโบราณเดอะ รอยัล อันดามัน ชมทัศนียภาพของเมียนมา

12 ท่าเรือประภาคาร จุดผ่านแดนน่านน้ำสู่เมียนมา

13 3 สาวถ่ายภาพบนหาดทรายประชันความสวย