posttoday

เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น 3 ทศวรรษความอร่อยคู่ชิดลม

25 มกราคม 2562

มื้อเที่ยงที่นี่แออัดเสมอ เรียกว่าใครอยากอร่อย อาหารไทยๆ เมนูง่ายๆ สั่งได้เร็วทันใจสไตล์จานด่วน

เรื่อง ชุติมา สุวรรณเพิ่ม, วันวิสา เหมือนศรี

มื้อเที่ยงที่นี่แออัดเสมอ เรียกว่าใครอยากอร่อยอาหารไทยๆ เมนูง่ายๆ สั่งได้เร็วทันใจสไตล์จานด่วน ก็ต้องมุ่งมาร้านที่อยู่คู่กับห้างเซ็นทรัลชิดลมมายาวนาน ร้านอาหาร เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น (The Little Kitchen) ชั้น 2 ห้างเซ็นทรัลชิดลม

ย้อนเวลากลับไปให้หายคิดถึง เดิมทีเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ของห้างเซ็นทรัลชิดลม ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ รสดีๆ เริ่มต้นขึ้นในปี 2535 ก่อนจะเกิดเหตุอุบัติเหตุเพลิงไหม้ห้างหรูกลางกรุง จึงได้ทำการรีโนเวตใหม่ และได้ย้ายขึ้นมาอยู่ที่ชั้น 2 ตรงทางเชื่อมกับเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร้านเปิดมาแล้ว 27 ปี นับเป็นร้านอาหารที่ผ่านร้อนหนาวผ่านกาลเวลากระทั่งก้าวสู่ 3 ทศวรรษ อยู่ยงคงกระพันรักษามาตรฐานความอร่อย และคุณภาพของวัตถุดิบไว้อย่างดี

จุดเด่นของร้านคือ เจ้าของร้านคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี สดใหม่ ไม่ละเลยแม้กระทั่งข้าวสวย ก็เลือกใช้ก็เป็นพันธุ์ข้าวหอมมะลิดีที่สุด เพราะเข้าใจคนไทยเราว่ามื้อเที่ยงๆ ถ้าเริ่มด้วยกะเพราเนื้อกับข้าวสวยนุ่มๆ รับรองมีแรงทำการทำงานได้ทั้งวัน

พวงผกา บุนนาค เจ้าของร้าน เล่าย้อนจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า ครอบครัวชอบทำกับข้าว หัวหน้าครอบครัว เจ้าคุณปู่ (เจ้าพระยาพิชัยญาติ) ชอบทำอาหาร และเป็นนักชิมตัวยง แล้วด้วยความเป็นครอบครัวใหญ่ที่ทุกๆ คนก็ทำกับข้าวเก่งกันทุกคน สมาชิกครอบครัวจึงทำได้ทั้งอาหารจีน อีกคนทำอาหารแขก อีกคนทำอาหารไทย ส่งต่อดีเอ็นเอให้บรรดาลูกหลานที่เหมือนมีสายเลือดชอบทำอาหาร ชอบกินอาหารไปโดยปริยาย แล้วเวลาได้ไปชิมอาหารนอกบ้านก็สนุกกับการแกะรสชาติแต่ละจานเด็ด ว่าจานนั้นจานนี้ผ่านการปรุงมาอย่างไร

“ดิฉันเริ่มทำอาหารมาตั้งแต่อายุ 13 ปีแล้วค่ะ เริ่มจากเบเกอรี่ พอทำเป็นแล้วอร่อย ก็รู้สึกแฮปปี้ว่าเราทำได้ดี ก็เลยรู้สึกว่ามีความสุขเวลาทำอาหารให้คนกิน ไม่ได้เรียนมาจากที่ไหนเลยค่ะ หัดทำเองก็มี เปิดตำราบ้าง แล้วคุณแม่ของเพื่อนๆ ดิฉันชอบเข้าไปคุย ไปขอสูตรประจำครอบครัวมาลองทำบ้าง”

หลายคนคงได้ชิมเบเกอรี่ฝีมือ “ปิ๋ม-พวงผกา” กันบ้างแล้ว กับขนมยี่ห้ออร่อย Pim’s Bakery ซึ่งมีวางให้เลือกเป็นเมนูตบท้ายของที่นี่ด้วย

เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น 3 ทศวรรษความอร่อยคู่ชิดลม

เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น 3 ทศวรรษความอร่อยคู่ชิดลม

จานเรียกน้ำย่อยต้องมาก่อน ลาบปลาท่องโก๋ ความกรอบของปลาท่องโก๋ตัวเล็กๆ ทอด ผสมกับลาบหมู ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะไปด้วยกัน แต่กลับเข้ากันอย่างลงตัว ให้รสสัมผัสทั้งความกรอบและความนุ่มของเนื้อหมูคลุกเคล้ากัน ทำให้ได้สนุกกับการไปกิน จานถัดไปเป็นสตูลิ้นวัว ที่มาแบบชิ้นใหญ่ๆ ลิ้นวัวนุ่มๆ เนื้อชุ่มฉ่ำ ปล่อยทีเด็ดด้วยซอสสตูรสชาติอ่อนๆ ที่ทำให้กินได้เรื่อยๆ แบบไม่มีเบื่อ เป็นเมนูหลายๆ คนติดอกติดใจ จนถึงขนาดที่ขับรถจากไกลๆ เพื่อมาซื้อเทคโฮมเฉพาะสตูกันถึงชิดลมเลยทีเดียวเชียว

อีกจานเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อนุ่ม น้ำซุปหอมเข้มข้น จานนี้มีดีที่ความนุ่มของเนื้อโคขุนคัดสรรมาอย่างดี ยิ่งซดน้ำร้อนๆ รับรองว่าอร่อยเลิศ ซึ่งจานนี้รับรองความอร่อยเด็ด เนื่องจากเดิมร้านเคยเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือมาก่อน

ร้านของตระกูลเก่าแก่ น้ำพริกต่างๆ ก็ย่อมไม่ควรพลาด ควรสั่งมาเลย น้ำพริกกะปิ น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกมะม่วง มาพร้อมผักแนม เป็นสูตรของทางครอบครัวที่เจ้าของร้านได้เสน่ห์ปลายจวักมาจากคุณแม่ และคุณป้า การันตีความเผ็ดร้อนครบรสไทยแท้แน่นอน อีกเมนูที่ขอแนะนำ ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ ใส่ใจในเครื่องแกงเป็นพิเศษ ทำให้ได้รสชาติสุดเข้มข้น เป็นสูตรของครอบครัวบุนนาค กินคู่กับขนมจีน หรือโรตีก็เข้ากันได้ดี

จานสุดท้าย เป็นเมนูขนมหวาน เจ้าของร้านทำเองกับมือทุกๆ ชิ้น เครปกล้วยหอม แป้งบางนุ่มๆ หอมๆ กินคู่กับกล้วยหอม และไอศกรีมมรสวานิลลายิ่งเข้ากันไปใหญ่ ถือเป็นเมนูล้างปากที่ดีเยี่ยม

บรรยากาศในร้านจะเน้นไปที่โทนสีขาว และใช้เฟอร์นิเจอร์ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สบายๆ แม้ทุกโต๊ะจะหมุนเวียนรวดเร็ว คนเข้าร้านคึกคักตลอดช่วงมื้อกลางวัน ซึ่งเหมาะมากๆ กับความเร่งรีบของคนทำงานออฟฟิศ เมนูหลักของทางร้านจะเน้นแบบอาหารจานด่วน ง่ายและอร่อย มีให้จิ้มเลือกมากมายกว่า 100 เมนู แต่หลายๆ โต๊ะที่มาชิมในช่วงบ่ายแก่ๆ บรรยากาศคลายความยุ่งเหยิงแออัดไปบ้างแล้ว การนัดกินแชร์พบปะเพื่อนฝูงเก่าแก่จึงเป็นมุมรื้อฟื้นความทรงจำดีๆ ได้เลย ความเป็นร้านดั้งเดิมอยู่คู่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม มานมนาน

ร้านอาหารเดอะ ลิตเทิล คิทเช่น ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ชั้น 2 ตรงทางเชื่อมกับเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. โทร. 02-665-7777 

เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น 3 ทศวรรษความอร่อยคู่ชิดลม

เดอะ ลิตเทิล คิทเช่น 3 ทศวรรษความอร่อยคู่ชิดลม