posttoday

หลากรสอาหารญี่ปุ่น ภูมิภาคโทโฮคุ

18 มกราคม 2562

อากาศร้อนๆ เต็มไปด้วยฝุ่นควันพิษแบบนี้ คนไทยหลายคนหนีไปเดินทางท่องเที่ยว

เรื่อง ปณิฏา สุวรรณปาล ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

อากาศร้อนๆ เต็มไปด้วยฝุ่นควันพิษแบบนี้ คนไทยหลายคนหนีไปเดินทางท่องเที่ยว ที่นิยมคือการไปสัมผัสหิมะและความหนาวซึ่งบ้านเราไม่มี ที่ไหนเลยจะเหมาะไปกว่าทัวร์ญี่ปุ่นอีก

โทโฮคุเป็นภูมิภาคที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามและมีชื่อเสียงมากมาย ที่คนไทยสามารถไปเที่ยวได้อย่างสะดวก โดยใช้ JR East Pass (eastjapanrail.com) ว่ากันว่า ภูมิภาคที่มีเมืองเซนไดเป็นศูนย์กลางนี้ เป็นคู่แฝดของเมืองซัปโปโร ในเกาะฮอกไกโด แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย เซนไดมีทุกสิ่งคล้ายซัปโปโร ทว่าค่าครองชีพนั้นย่อมเยากว่าหลายเท่าตัวนัก จึงเริ่มจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกของคนไทยในปัจจุบัน

ภูมิภาคโทโฮคุ สามารถไปท่องเที่ยวชิลชิลกันได้ทั้ง 4 ฤดู อย่างฤดูหนาวก็มีกีฬาบนภูเขาหิมะให้เลือกเล่น ชมงานประดับไฟเซนได เพเจียน ออฟ สตาร์ไลต์ สุดอลังการ ฤดูใบไม้ผลิก็ไปชมดอกซากุระบาน เที่ยวเทศกาลเซนได อาโอบะ สนุกสนานไปกับการร่ายรำท่านกกระจอกรับใบไม้ผลิ สายวิ่งยังมีฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ เป็นเทศกาลประจำปีทุกเดือน พ.ค. ให้เข้าร่วมวิ่งท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามกันอีกด้วย

สำหรับหน้าร้อนที่นี่มีเทศกาลดังเซนไดทานาบาตะที่เต็มไปด้วยสายรุ้งหลากสี ทำจากกระดาษสาญี่ปุ่นและไม้ไผ่ ประดับประดาทั่วเมือง และยังมีเทศกาลดนตรีแจ๊ซชื่อดัง โจเซนจิ สตรีท แจ๊ซ เฟสติวัล ที่เป็นเทศกาลดนตรีแจ๊ซซึ่งใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกทีเดียว ส่วนฤดูใบไม้ร่วงก็ไปชมใบไม้เปลี่ยนสี มีเทศกาลมันต้ม เผือกต้ม ของดีเมืองเซนไดไว้ให้ชิมกันอุ่นๆ รวมทั้งเทศกาลดอกไม้ไฟ เซนได ทานาบาตะ

ด้านอาหารการกิน ภูมิภาคโทโฮคุ ก็มีดีไม่แพ้ถิ่นฮอกไกโด โดยเมืองเซนไดเป็นที่ตั้งของตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากตลาดปลาสึคิจิของโตเกียว ดังนั้นจึงเป็นศูนย์รวมความอร่อยของอาหารทะเลมากมาย เมื่อเร็วๆ นี้ ภูมิภาคโทโฮคุได้มาออกร้านแนะนำ “ของดี” ที่ไม่ควรพลาดชิม เมื่อไปเยือนถึงถิ่น ณ โตโยต้า ซูโช (ไทยแลนด์) และจะจัดอีกรอบในช่วงเดือน มิ.ย.ของปีนี้ ไปดูว่ามีอะไรกันบ้าง

เซนไดเป็นเมืองที่ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ จึงมีวัตถุดิบอร่อยๆ มากมาย ทั้งอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ข้าว พืชผัก ผลไม้ จานเด็ดที่ไม่ควรพลาดถ้ามาที่นี่ ซูชิ-ซาชิมิ ที่ทำจากปลาและอาหารทะเลสดๆ ส่งตรงมาจากทะเลชายฝั่งซันริคุ แหล่งประมงที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของโลก โดยที่เซนไดนั้น มีร้านซูชิให้บริการมากมาย สมราคาเจ้าแห่งตลาดปลาและเมืองติดฝั่งทะเล นอกจากนี้ ยังมีถนนสายซูชิ ที่ให้เลือกได้ตามชอบว่าจะแวะชมแวะชิมร้านไหน หรือสลับสับเปลี่ยนร้านชิมได้ทุกวันที่ไปเที่ยวเลย

หอยนางรม เมืองเซนได ขึ้นชื่อสุดๆ ก็คือจากจังหวัดมิยากิ ซึ่งถือเป็นแหล่งเลี้ยงหอยนางรมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในญี่ปุ่น ขนาดตัวของหอยนางรม เมืองเซนได ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป กำลังเหมาะ รสชาติหวาน เข้มข้น ออกครีมมี่นิดๆ ทางที่ดีคือรับประทานสดๆ จะฟินสุดๆ โดยฝานชิ้นเลมอนใส่ลงไปแนม ขณะที่การนำไปย่างด้วยเตาถ่าน หรือใส่ในหม้อไฟนาเบะ ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

อาหารประจำถิ่นของเมืองเซนได ซาซะคามาโบะโกะ หรือลูกชิ้นปลาที่ปั้นเป็นรูปทรงใบไผ่ ที่มีมากในเมืองเซนได นำมาย่างบนเตาถ่านให้หอมกรุ่น กรอบนอกนุ่มใน ไม่มีความคาว ถ้าไปเที่ยวเมืองเซนไดไม่มีทางพลาดชิมแน่ๆ เพราะมีร้านขายซาซะคามาโบะโกะอยู่มากมาย ซึ่งบางร้านเพิ่มความสนุกให้ลูกค้าลองย่างกินเองด้วยก็มี

หลากรสอาหารญี่ปุ่น ภูมิภาคโทโฮคุ

จานเด็ดถัดไป คนโบราณเรียกว่าข้างนอกขรุขระ ข้างในต๊ะติ๊งโหน่ง โฮยะ หรือ หอยสับปะรด (Sea Pineapple) หอยทะเลที่รูปร่างหน้าตาตั้งต้นน่าขนลุกขนพอง ทว่ารสชาติน่าประทับใจไม่รู้ลืม โดยเฉพาะจากทะเลซันริคุ ซึ่งสามารถรับประทานแบบซาชิมิ (กินดิบๆ) หรือนำไปชุปแป้งทอดสไตล์เทมปุระก็อร่อย นอกจากนี้ยังนำไปทำเมนูอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารญี่ปุ่นได้หลากหลายด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาหารจีน อาหารไทย หรืออาหารฝรั่ง

เซนไดงุ (Sendai Gyu) หรือเนื้อวัวเซนได รสชาติไม่แพ้ภูมิภาคใดๆ ในญี่ปุ่น โดยได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพสุงสุดของประเทศ เป็นเนื้อวางุขนดำจากจังหวัดมิยากิ ยามากาตะ หรืออิวาเตะ ที่เน้นความสมดุลของสัดส่วนของเนื้อแดงและลายหินอ่อน รวมถึงความละเอียดแน่นของเนื้อ จุดเด่นคือเนื้อนุ่ม มีความชุ่มชื่น จุสซี่ และรสชาติกลมกล่อม

ที่นี่ยังเป็นต้นตำรับของ ลิ้นวัวย่าง ที่ให้เนื้อหนานุ่ม ชุ่มชื่น จุสซี่ไปทั้งปาก ลิ้นวัวย่าง หากินได้ง่ายมากในเซนได มีร้านที่ขายเฉพาะเมนูเด็ดจานนี้ให้เลือกชิมมากมาย และยังมีร้านฮาลาลที่ขายลิ้นวัวย่างโดยเฉพาะอีกต่างหาก

เซริ นาเบะ อาหารประจำฤดูหนาวที่ห้ามพลาดเมื่อไปเยือนโทโฮคุในหน้าหนาว เซริ แปลว่า ผักชีล้อม เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูหม้อไฟสุขภาพ ที่มักจะกินพร้อมผักอย่างอื่น เส้นบุก และเนื้อไก่

สตรอเบอร์รี่ จากทางตอนใต้ของจังหวัดมิยากิ มีมากมายหลายพันธุ์ให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น โมฮิกโกะ หรือ โทจิโอะโตะเมะ ลักษณะเด่นของสตรอเบอร์รี่ที่นี่คือลูกใหญ่ รสหวาน รับประทานง่าย ใครที่ไปเยือนจะได้ร่วมประสบการณ์เด็ดสตรอเบอร์รี่กินเองจากต้น (ระหว่างเดือน ธ.ค.-มิ.ย.) อีกด้วย และเนื่องจากผลผลิตสตรอเบอร์รี่ที่มีมากมาย ปัจจุบันได้พัฒนาไปผลิตเป็นสปาร์กล้ิงไวน์รสสตรอเบอร์รี่ ที่มีรสชาติหวาน หอม ซ่า กลายเป็นอีกไลน์สินค้าของที่ต้องซื้อฝากกันไปแล้ว

ซุนดะ อีกหนึ่งจานเด็ดขึ้นชื่อของเมืองเซนได ทำจากถั่วแระญี่ปุ่นต้นแล้วนำมาบด ปรุงรสด้วยน้ำตาลและเกลือ สมัยก่อนใช้หุ้มก้อนโมจิรับประทาน แต่ปัจจุบันบรรดาเชฟสร้างสรรค์ ซุนดะ ออกมาในรูปแบบต่างๆ สุดอลังการเลยทีเดียวล่ะ นอกจากนี้ยังมี ซุนดะเชค มิลค์เชคถั่วแระญี่ปุ่น ที่อาศัยนมสดผสมถั่วแระญี่ปุ่นต้ม ดื่มอร่อยเคี้ยว (ถั่วแระ) เพลินๆ

สาเก ของภูิมิภาคโทโฮคุ นับเว่าเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยทีเดียว ที่นี่มีโรงกลั่นเหล้าสาเกเก่าแก่มากมาย โดยเฉพาะชนิดที่เป็นการผลิตแบบคราฟต์ ทำมือ มีผลผลิตเพียงไม่กี่ขวดต่อปี อย่างเช่น โคจิมะ โยจูเทน ฯลฯ

ก่อนกลับบ้านอย่าลืมซื้อขนมโบราณสไตล์เซนได อย่างขนมไส้ถั่วแดงอุซากิทามะ ลูกอมดารุมะ ที่รสชาติไม่ธรรมดา แถมหน้าตายังเร้าใจ หรือไม่ก็ซื้อขนมที่ทำจากซุนดะ (ถั่วแระต้ม) หรือฮากิโนะสึกิ สปันจ์เค้กรูปดวงจันทร์ สอดไส้คัสตาร์ด กลับมาฝากคนทางบ้านด้วยล่ะ 

หลากรสอาหารญี่ปุ่น ภูมิภาคโทโฮคุ

หลากรสอาหารญี่ปุ่น ภูมิภาคโทโฮคุ