posttoday

วิเศษไก่ย่าง 65 ปี ความอร่อยระดับตำนาน

04 มกราคม 2562

วิเศษไก่ย่างภัตตาคาร ก่อตั้งในปี 2497 ร้านดั้งเดิมเป็นห้องแถวไม้เล็กๆ ย่านบางโพ ผ่านร้อนผ่านหนาว

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

วิเศษไก่ย่างภัตตาคาร ก่อตั้งในปี 2497 ร้านดั้งเดิมเป็นห้องแถวไม้เล็กๆ ย่านบางโพ ผ่านร้อนผ่านหนาว รวมทั้งผ่านเหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่ ร้านวอดไปทั้งหลังก็เคยมาแล้ว วิเศษไก่ย่างผ่านการรีโนเวตมาแล้ว 3 ครั้ง ปัจจุบันร้านตั้งอยู่บนพื้นที่ก่อตั้งดั้งเดิม แต่กว้างขวางเพิ่มเป็น 1 ไร่เศษ จากห้องแถวไม้กลายเป็นตึกสไตล์ลอฟต์ 4 ชั้นเท่ๆ หากสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยคือความอร่อยระดับตำนาน

น.ต.หญิง สพรั่งพร จุลละสุขุม เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 เล่าให้ฟังว่า “คุณแม่” ทำงานที่ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ ภัตตาคารเก่าแก่ย่านถนนพระราม 4 มาตั้งแต่สมัยคุณแม่อายุ 7 ขวบ หัดงานครัวเป็นลูกมือกระทั่งโตและเป็นแม่ครัวที่นี่ เมื่อแต่งงานมีครอบครัวจึงแยกออกมาตั้งร้านอาหารกับสามี ที่ก็เป็นลูกหม้อที่ภัตตาคารจันทร์เพ็ญเช่นกัน

“จากร้านอาหารข้างถนน ห้องแถวไม้ ทำอาหารง่ายๆ อย่างผัดกะเพรา หรือข้าวผัด คุณแม่เป็นแม่ครัว คุณพ่อทำหน้าที่เชียร์แขก ย่านนี้สมัยนั้นเป็นโรงเลื่อย ชาวจีนไหหลำด้วยกัน ก็พูดกันง่าย เป็นมิตรต่อกัน หรือใครเคยไปกินจันทร์เพ็ญ ก็มักจะจำคุณพ่อที่เป็นบ๋อยที่นั่นได้ อุดหนุนกันมาเรื่อย”

เมนูเริ่มมี “อะไร” มากขึ้น ก็จากแขกที่มากิน บางคนบอกกับพ่อว่าอยากกินไก่ย่างบ้าง บ่นอยากกินสตูลิ้นวัวบ้าง หรือที่แปลกๆ ออกไป ซึ่งคุณแม่ทำได้ทุกอย่าง ก็ “ปล่อยของ” ออกมาทีละอย่างสองอย่าง กลายเป็นภัตตาคารขึ้นชื่อในสมัยนั้น ที่มีของกินแบบกุ๊กช็อป ร้านอาหารฝรั่งสไตล์ไหหลำ รวมทั้งอาหารไทยจีนฝรั่งหลากหลายในเวลาต่อมา

จากวันนั้นถึงวันนี้คือความอร่อยระดับตำนาน ยกมาจานแรก แน่นอนเป็นไก่ย่าง เรื่องไก่ย่างนี้สูตรใครก็สูตรมัน สำหรับที่นี่ใช้ไก่กระทง (8 ขีด-1.2 กิโลกรัม) ซึ่งย่างแล้วได้ความบางของหนัง เนื้อแน่น ไม่แห้งไม่แฉะ ทีเด็ดยังมีอยู่ที่น้ำจิ้ม 3 แบบ แซ่บทุกแบบ

จานต่อมาเป็นกุ๊กช็อปขึ้นชื่อ-สตูลิ้นวัว ที่นี่ทำแบบเก่า รสชาติคลาสสิก ความนุ่มของลิ้นวัว ได้จากลิ้นที่ปาดแต่งจนสะอาดที่สุด จากนั้นตุ๋นจนนุ่ม และเคล้าด้วยเครื่องเทศฝรั่ง เช่น อบเชย เป็นต้น ซอสสตูสีส้มแดงหอมหวน กึ่งบางๆ กึ่งเบาๆ ทว่าได้รสชาติอย่างที่สุด

อีกจานเป็นหมี่กรอบ ร้านนี้ผัดแล้วต้องกินทันที อย่าเอากลับไปกินบ้าน เป็นหมี่กรอบที่นุ่มฟู ไม่แข็งกระด้าง รสชาติกำลังดี จานถัดไปเป็นออส่วน เหนียวนุ่มหนืด หอยนางรมจานร้อนแบบโบราณ ที่อร่อยไปอีกแบบ จานสุดท้ายเห่าดง ได้แก่ เนื้อสันใน หั่นสไลซ์บาง (Filet) ลวกพอสุก (Medium) จากนั้นจึงเข้ากระบวนทำแบบตับหวาน โอ้โห สุดยอด อร่อยมาก

นอกจากนี้ ยังมีแฮ่กึ๊นสด ซี่โครงหมูอบถั่วลันเตา ผัดจับฉ่ายไหหลำ แพนงกุ้งเผา ห่อหมกปู ปลาดุกฟูผัดพริกขิง หูหมูแก้ว หูหมูพะโล้ ที่จะทำแบบเป็นเจลลีให้กิน (หากินยากนะ) ไส้หมูทอด แพะน้ำแดง เนื้อตุ๋น กระเพาะปลาผัดแห้ง ฯลฯ จาระไนไม่หวาดไหว ทั้งหมดคือความแตกต่างทว่าลงตัวของตำนานความอร่อยที่พิสูจน์ตัวเองด้วยระยะเวลาอันยาวนาน

วิเศษไก่ย่าง ตั้งอยู่สี่แยกบางโพ ถนนประชาราษฎร์สาย 1 จัดแต่งร้านสไตล์ลอฟต์ เน้นกระจก เหล็กและไม้แบบดิบๆ แต่นั่งกันสบายๆ ชิลๆ 70 ที่นั่งที่ชั้น 2 หากรวมทุกชั้นอยู่ประมาณ 300 ที่นั่ง มีห้องจัดเลี้ยงพิเศษ 250 คนที่ชั้นบนสุด อ้อ มีเซตบ็อกซ์และ
เดลิเวอรี่ด้วยนะ ร้านเปิด 10.00-22.00 น. โทร.02-912-4162 และ 02-585-0233

วิเศษไก่ย่าง 65 ปี ความอร่อยระดับตำนาน

วิเศษไก่ย่าง 65 ปี ความอร่อยระดับตำนาน

วิเศษไก่ย่าง 65 ปี ความอร่อยระดับตำนาน