posttoday

สะพานเหล็กโฉมใหม่

27 กุมภาพันธ์ 2559

ผมได้มีโอกาสไปเดินเที่ยวคลองโอ่งอ่าง (สะพานเหล็ก) เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อจะไปชมความงดงามของสะพานเหล็ก

ผมได้มีโอกาสไปเดินเที่ยวคลองโอ่งอ่าง (สะพานเหล็ก) เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อจะไปชมความงดงามของสะพานเหล็ก หลังการจัดระเบียบร้านค้าและปรับภูมิทัศน์ตามแผนพัฒนาคลองโอ่งอ่างของกรุงเทพมหานคร เมื่อปลายปี 2559 (แต่ในใจลึกๆ ก็ว่าจะไปมองหาไอ้มดเอ็กซ์วี 3 ซูเปอร์ฮีโร่ในดวงใจของผม)

พอไปถึงก็ต้องตะลึง เมื่อย่านการค้าริมคลองที่เคยพลุกพล่านวุ่นวาย ระเกะระกะรกรุงรังไปด้วยสิ่งของ เปลี่ยนสภาพไปเป็นถนนและทางเดินสะอาดสวยงามที่ถูกทำขึ้นใหม่ น้ำในคลองดูดีขึ้นมาก สภาพภูมิทัศน์สวยสดงดงามผิดหูผิดตาไปถนัด มดเอ็กซ์วี 3 ของผมก็พลอยหายไปด้วย ผมเลยเปลี่ยนแผนจะเข้าไปกินข้าวในศูนย์การค้าเมกาวังบูรพา เพื่อรับแอร์เย็นๆ ก่อนกลับบ้าน

แต่พอเข้าไปในห้าง ผมก็ต้องตะลึงอีกครั้ง เมื่อศูนย์การค้าที่เคยเงียบเหงา วันนี้เต็มไปด้วยผู้คนพลุกพล่าน มีร้านค้าขายสินค้าแบบเดียวกับที่สะพานเหล็กมากมาย เรียงรายเต็มไปหมดตั้งแต่ชั้น 1-6

โมเดลการ์ตูนดังๆ อย่างแบทแมนสไปเดอร์แมน เดอะฮัก ซูเปอร์ไซย่า และไอ้มดแดงวี 1-10 และซีรี่ส์ต่อจาก 10 ก็มี เต็มไปหมด และแล้วผมก็เจอ ไอ้มดเขียววี 3 ของผมแล้ว นอกจากนั้น ยังมีตุ๊กตาบาร์บี้ และตุ๊กตาของผู้หญิงอีกมากมาย

สะพานเหล็กโฉมใหม่ ภายในศูนย์การค้าเมกาวังบูรพา

 

นอกจากนั้น ยังมีเครื่องเล่นเกมและแผ่นเกมแบบที่ขายที่ตลาดสะพานเหล็กเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน ชื่อร้านก็คุ้น บางร้านมีการขึ้นป้ายโปรโมท “สะพานเหล็กเจ้าเก่า” หรือมีคำว่าสะพานเหล็กต่อท้ายชื่อร้าน เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเป็นร้านค้าที่ย้ายมาจากสะพานเหล็ก

ดูเหมือนการปรับภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างคราวนี้ จะส่งผลดีโดยตรงให้ศูนย์การค้าเมกาวังบูรพากลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้ค้าจากสะพานเหล็กประมาณ 400-500 ร้านค้า ต่างย้ายขึ้นมาเช่าพื้นที่ขายของอยู่ในห้างดังกล่าว รวมกับร้านค้าที่มีอยู่เดิม เป็นประมาณ 600 ร้านค้า กลายเป็นสะพานเหล็กติดแอร์

โลกย่อมมีวิวัฒนาการ คลองโอ่งอ่างกลับมาสวยงามอีกครั้ง แต่ตลาดสะพานเหล็กยังคงอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนรูปโฉมที่ดูทันสมัยขึ้น