posttoday

เลือกตั้ง66:แม่ทัพภาค4สั่งคุมเข้มเต็มพิกัดวันลงคะแนนจังหวัดชายแดนใต้

13 พฤษภาคม 2566

แม่ทัพภาค4 กำชับกำลังพลดูแลความปลอดภัยจังหวัดชายแดนใต้เต็มขีดความสามารถ ในวันลงคะแนนเลือกตั้ง14พ.ค.66 หลังเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่กว่า30จุด ทหารพรานเสียชีวิต1 อส.ทพ.บาดเจ็บ3

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 30 จุด ช่วงดึกวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 โดยย้ำว่าได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการปฎิบัติหน้าที่ ห้ามประมาท ขอให้มีสติ เพราะผู้ก่อเหตุรุนแรงยังพยายามสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในห้วงของการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึง 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ให้บูรณาการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่อย่างเข้มงวด
 

ส่วนการสูญเสียกำลังพลของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นการก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยใช้วิธีเผายางรถยนต์ บริเวณเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อหวังตัดการติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่ ซึ่งห่างจากโรงเรียนบ้านเตาปูนประมาณ 500 เมตร ในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของกองร้อยทหารพรานที่ 3006 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 30 เสียชีวิต1นาย คือ สิบเอก สมหมาย นาคสืบวงศ์ และได้บาดเจ็บ 3 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน โกมินทร์ สารภี ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลบริเวณคางซ้ายและใบหน้า,อาสาสมัครทหารพราน ณัฐพล อุปาทา ได้รับบาดเจ็บ (ขาหัก) และ อาสาสมัครทหารพราน พรเจริญ หยกพูลผลดี ได้รับบาดเจ็บ (ศีรษะแตก)

แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้กำลังพลทุกจุดเพิ่มมาตรการป้องกันในที่ฐานปฏิบัติการ ให้มีความรัดกุมเข้มงวด โดยการบูรณาการกำลังร่วมกับผู้ใหญ่บ้านกำนัน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ในพื้น  โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง และง่ายต่อการก่อความไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ต้องกังวล เพราะกองกำลังของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่  

อย่างไรก็ตาม กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า มีการประสานงานและบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเช้าของการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม จนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง อย่างเต็มขีดความสามารถ ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่มอบนโยบายให้กำลังพลไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ในการสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข