posttoday

เลือกตั้ง66:วราวุธ เผย ทำแผนพลังงานใหม่ หลังค่าไฟแพง ย้ำ พร้อมเป็นนายกฯ

10 พฤษภาคม 2566

วราวุธ เผยมีแผนช่วยเหลือประชาชน เรื่องค่าไฟแพง ต้องทำแผนพลังงานใหม่ ใน100วัน มีสสร. ร่างรัฐธรรมนูญ เปิดแนวคิด ปฏิรูปกองทัพ ใช้ความสมัครใจก่อน เกณฑ์ทหาร ให้ สสร.กำหนด หน้าที่ทหารทำอะไรได้บ้าง เชื่อ ใช้เทคโนโลยีระบบราชการ ลดทุนสีเทาได้ ลั่น พร้อมเป็นนายกฯ คนทุกกลุ่ม

วันที่10พ.ค.นายวราวุธ ศิลปอาชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ ‘Road to The Future เส้นทางผู้นำ’ ทางเนชั่นทีวี ตอนหนึ่งว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องเริ่มกระบวนการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ภายใน 100 วัน มีทุกภาคส่วนอยู่ในสสร. เพื่อออกแบบรัฐธรรมนูญที่เหมาะกับสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง เหมือนกับรัฐธรรมนูญ2540 ที่มีนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี

นโยบายการแก้ปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะเรื่องค่าไฟ ในระยะสั้น ไตรมาสแรก รัฐบาลจะต้องอุดหนุนค่า Ft ให้กับประชาชน 50 % ระยะกลาง สนับสนุนการติดตั้งSolar Rooftop ให้ประชาชนและเปิดโอกาสให้ประชาชนขายไฟให้กับรัฐ ส่วนระยะยาว จะเจรจาผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน ในการลดปริมาณกำไร เพื่อให้ค่าไฟถูกลง อากาศที่ร้อนมากอยู่ในขณะนี้ จะร้อนยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่พรรคทำมาตลอด 4 ปี คือเรื่องคาร์บอนเครดิต สภาวะโลกร้อน ซึ่งมีนโยบายในการตั้งเอเชียแปซิฟิค คาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์ จะเร่งทำให้เกิดเร็วที่สุดเพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดจากสภาวะโลกร้อน 

นอกจากนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาเปิดโอกาสให้คนเข้ามาทำงานร่วมกัน พรรคมีความคิดที่ก้าวหน้า เปิดกว้าง ยอมรับในความเห็นที่แตกต่างซึ่งเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษตัริย์ทรงเป็นประมุข ไม่จำเป็นว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ถ้ามีความคิดที่ทันสมัย เปิดรับความแตกต่าง มองเห็นการเมืองสร้างสรรค์ที่สาดโคลนกันไปมา เราเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่และทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะอายุเท่าไร และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จากนั้นได้มีการสุ่มคำถามจากประชาชน ที่ส่งคำถามมา โดยนายวราวุธ ตอบคำถาม นโยบายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพและเกณฑ์ทหารว่า การเกณฑ์ทหารมีปัญหา 2 เรื่องคือ 1.เรื่องสิทธิมนุษยชน และ 2 .เรื่องโอกาสของวัยรุ่นที่หายไปเมื่อต้องเป็นทหารเกณฑ์ คิดว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม เริ่มจากการเปิดให้มีการสมัคร เมื่อสมัครไม่เพียงพอการเกณฑ์ทหารต้องมีสวัสดิการรองรับเพิ่มขึ้น มีการฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้เขา การฝึกซ้อมที่มีมาตรฐาน ไม่มีการกลั่นแกล้ง ต้องไม่มีทหารรับใช้ตามบ้านส่วนในระยะยาวจำนวนทหารอาจจะต้องลดลง แต่เมื่อลดแล้วต้องมีคุณภาพ ทหาร 1 นาย ต้องทำได้มากกว่า 1 อย่าง ต้องมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย 

ส่วนการปฏิรูปกองทัพ คือ การปฏิรูประบบราชการซึ่งเป็นนโยบายของพรรค ต้องระบบดิจิทัลมาใช้ในงานราชการให้มากขึ้น เพื่อลดการใช้เอกสาร มีกฎกติกาที่เอื้อต่อการทำงานระบบออนไลน์ ใช้บล็อกเชน เอไอ เมื่อมีการปฏิรูประบบราชการก็จะทำให้การปฏิรูปกองทัพมีความเป็นไปได้มากขึ้น การที่ห้ามทหารยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้น เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องตกลงกันในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใต้ สสร. ต้องตกลงกันให้ได้ว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่

เลือกตั้ง66:วราวุธ เผย ทำแผนพลังงานใหม่ หลังค่าไฟแพง ย้ำ พร้อมเป็นนายกฯ

เมื่อถูกถามว่า พรรคของท่านมีนโยบายในการดำเนินคดีกับผู้ก่อรัฐประหารหรือไม่อย่างไร นายวราวุธ ตอบคำถามนี้ว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หลักของกฎหมายจะไม่เอาผิดย้อนหลังได้ แต่ถ้าเรื่องใดเป็นคุณสามารถย้อนหลังได้ เมื่อหลักกฎหมายเป็นแบบนี้หากไปเอาผิดย้อนหลัง จะทำให้ระบบกฎหมายรวนทั้งหมด ซึ่งตนหมายถึงทุกเรื่องไม่ใช่แค่เรื่องการรัฐประหารแต่หากจะให้มีการรับบทลงโทษย้อนหลังอย่างไร ก็ใช้กระบวนการของสสร.ที่ร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ว่าจะเอาอย่างไร เพราะเราเชื่อว่าการแก้ปัญหาประเทศทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม

คำถามต่อมา พรรคมีนโยบายในการปฏิรูปพลังงานอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เริ่มจากค่าไฟ ที่มีปัญหาหลักคือเรื่องเชื้อเพลิง อย่างไรที่เรียนว่า ระยะสั้น รัฐบาลต้องช่วยสนับสนุนค่าไฟให้ประชาชน 50% เป็นเวลา 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน เพราะอากาศจะร้อนขึ้นไม่ใช่แค่ปีนี้ ระยะกลาง ต้องสนับสนุนให้ประชาชนติด Solar rooftop ในราคาที่จับต้องได้และสามารถขายไฟคืนรัฐได้ด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจ ส่วนระยะยาวต้องทำแผนพลังงานใหม่ ปรับลดสัดส่วนการใช้ฟอสซิลและยกเลิกการใช้ให้ได้ในปี 2065 เพื่อสนับสนุนพลังงานสะอาด และขอเจรจากับโรงกลั่น เอกชนให้ลดกำไรลง ซึ่งไม่ใช่การหักคอ เพราะหากทำแบบนั้นจะไม่มีใครมาลงทุนกับประเทศไทย มั่นใจว่าเจรจากับเอกชนได้ และยังต้องสร้างมิตรกับเพื่อนบ้าน

พรรคของท่านมีนโยบายในการแก้ปัญหาทุนสีเทา ทุนผูกขาดอย่างไร นายวราวุธกล่าวว่า ปัญหาทุนสีเทา มีปัญหามาจากช่องโหว่ของกฎหมายหลายฉบับที่ใช้เวลาในการขอ ในการอนุมัติ มีหลายหน่วยงานเป็นเจ้าภาพในเรื่องเดียวกัน ทำให้เกิดการทุจริตได้ โอกาสที่ทุนสีเทาเข้ามาจึงมีเต็มไปหมด หากใช้ระบบดิจิทัล เข้ามาจะทำให้ทุนสีเขาเป็นสีขาวทั้งหมด กรณีทุนผูกขาด ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นทุนเล็กหรือใหญ่ แต่ต้องการให้การเกิดการแข่งขันอย่างเสรี และต้องมีความโปร่งใสในการทำกิจการ โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาเพื่อให้ทุกคนไม่ว่าเล็กหรือใหญ่สามารถตรวจสอบได้และมีข้อมูลเท่ากัน

นายวราวุธกล่าวถึงเหตุผลที่ต้องเลือกพรรคชาติไทยพัฒนาว่า นโยบายที่ดีคือ เชื่อมรัฐบาลให้เข้ากับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกความคิด ทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย และนายกฯต้องต้องนำของดีในโลกมาเสริฟ์ให้คนไทย จะเป็นนายกฯของความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรากหญ้าไปถึงนานาชาติ อย่าเลือกนายกฯเพียงแค่เป็นนายกฯในประเทศ แต่อยากให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นคนที่เพิ่มโอกาสให้ประเทศ คนๆนั้นคือ นายวราวุธ ศิลปอาชา

 

เลือกตั้ง66:วราวุธ เผย ทำแผนพลังงานใหม่ หลังค่าไฟแพง ย้ำ พร้อมเป็นนายกฯ