posttoday

เลือกตั้ง66:เศรษฐาไม่หวั่นกระแสก้าวไกล มั่นใจกวาดที่นั่งเชียงใหม่ยกทีม

10 พฤษภาคม 2566

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ย้อนอนุทินเข้าการเมืองดี ย้ำพรรคไม่เกี่ยวทักษิณกลับบ้านช่วงรัฐบาลประยุทธ์รักษาการ ไม่หวั่นกระแสก้าวไกล มั่นใจกวาดส.ส.เชียงใหม่ยกจังหวัด

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงการแข่งขันสูงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า มีการแข่งขันสูงทุกอัน ทุกพื้นที่ แต่เรามีความมั่นใจ ที่นี่ถือเป็นโฮมทาวน์ (บ้านเกิด) เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ที่นั่ง ส.ส. ยกจังหวัด 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคก้าวไกล มีกระแสแรงในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายเศรษฐา ตอบว่า คงไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล คงมีหลายพรรคการเมือง อย่างวันนี้ก็มาเต็มทีม สะท้อนว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เรามองว่าสำคัญมากที่สุดจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือ

เมื่อถามว่ากังวลกับกระแสของก้าวไกลในขณะนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่ เรายังมั่นใจว่าเรายังได้เป็นพรรคคะแนนเสียงส่วนมาก

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ประกาศตัดสินใจกลับมาเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมจะส่งผลต่อคะแนนนิยมของพรรคหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ท่านเป็นคุณพ่อ คุณตา คุณปู่ เห็นใจท่าน 17 ปีไม่ได้กลับบ้านเลย ท่านพูดชัดเจนว่าหนึ่ง ท่านจะกลับเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และสอง ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เหนือสิ่งอื่นใด ท่านระบุว่า กลับมาในช่วงรัฐบาลปัจจุบันยังรักษาการอยู่ ซึ่งพี่น้องประชาชนต้องตัดสินเอง ผมพูดในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้มีการประเมินว่าการประกาศของนายทักษิณจะส่งผลบวกหรือผลลบต่อพรรค และส่วนตัวไม่มีคอมเมนต์ว่าจะช่วยเรียกคะแนนหรือไม่

ส่วนกรณีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวพาดพิงกรณีนายเศรษฐา บอกจะไม่ให้กระทรวงคมนาคมกับพรรคอื่นนั้น นายเศรษฐา ตอบว่า ขอความเป็นธรรม หลายพรรคก็พูดว่าถ้าเป็นรัฐบาลจะเอากระทรวงอะไร วันนั้นคุยกับสหกรณ์แท็กซี่ ซึ่งพบว่ามีปัญหาหมักหมมมาก ที่เกิดจากรัฐบาลปัจจุบันเยอะ กระทรวงคมนาคมเป็นกระทรวงหลัก เป็นหนึ่งในกระทรวงเศรษฐกิจ เราไม่ได้ประกาศจะยึด แต่ถ้าเกิดเป็นรัฐบาล ก็จะไม่ยกกระทรวงนี้ให้คนอื่น ไม่ได้ไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชน แน่นอนการเลือกตั้งต้องมาก่อน และรอประกาศผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย

“ผมมีความเข้าใจในการเมืองดีว่า จริง ๆ แล้วพื้นฐานของการเล่นการเมือง พื้นฐานของการทำงานการเมือง เราเข้ามาทำเพื่อพี่น้องประชาชน คนที่มีอำนาจจริงคือพี่น้องประชาชน ส่วนที่นายอนุทินพูดก็คงถูก เพราะผมไม่มีอำนาจ เพราะอำนาจที่แท้จริงก็คือประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว