posttoday

เลือกตั้ง66:ดร.อานนท์ชี้ หุ้นพิธาอ้างเป็นมรดกไม่ได้

10 พฤษภาคม 2566

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ กางประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ชี้การถือหุ้นของพิธา อ้างทำในฐานะผู้จัดการมรดกไม่ได้ และไอทีวียังเป็นหุ้นสื่อและดำเนินกิจการอยู่ตามปกติ

กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดข้อมูลนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น อาจเข้าข่ายส่อขาดคุณสมบัติ ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) บัญญัติห้ามมิให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุถึงประเด็นที่นายพิธาถือหุ้นและชี้แจงว่า หุ้นนี้เป็นของกองมรดกและมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดกนั้น การอ้างว่าเป็นหุ้นมรดก เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะไม่ทำตามกรอบระยะเวลาของกฎหมายในการเป็นผู้จัดการมรดก

ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2549 นับระยะเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี เป็นระยะอันสมควรที่นายพิธา ในฐานะผู้จัดการมรดกต้องดำเนินการจัดการกองทรัพย์มรดกจนแล้วเสร็จมาหลาย 10 ปีแล้ว 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1732  ผู้จัดการมรดกต้องจัดการตามหน้าที่และทำรายงานแสดงบัญชีการจัดการและแบ่งปันมรดกให้เสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ระบุไว้ในมาตรา 1728 เว้นแต่ผู้ทำพินัยกรรม ทายาทโดยจำนวนข้างมาก หรือศาลจะได้กำหนดเวลาให้ไว้เป็นอย่างอื่น
 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1728 ผู้จัดการมรดกต้องลงมือจัดทำบัญชีทรัพย์มรดกภายใน 15 วัน
(1) นับแต่เจ้ามรดกตาย ถ้าในขณะนั้นผู้จัดการมรดกได้รู้ถึงการตั้งแต่งตามพินัยกรรมที่มอบหมายไว้แก่ตน หรือ
(2) นับแต่วันที่เริ่มหน้าที่ผู้จัดการมรดกตามมาตรา 1726 ในกรณีที่ศาลตั้งเป็นผู้จัดการมรดก หรือ
(3) นับแต่วันที่ผู้จัดการมรดกรับเป็นผู้จัดการมรดกในกรณีอื่น

นอกจากนี้ในแบบ บมจ 006 บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัดที่ต้องนำส่งกรมธุรกิจการค้าและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย น่าจะมีการโอนหุ้นมาเป็นชื่อตัวเองแล้วครบถ้วนบริบูรณ์ เพราะตามปกติถ้าเป็นผู้จัดการมรดกใน บมจ 006 ต้องมีวงเล็บตามหลังว่า ในฐานะเป็นผู้จัดการมรดก แต่ของนายพิธา นั้นไม่มี

หากนายพิธา จะยกข้อต่อสู้อ้างกับศาลว่า บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ดำเนินกิจการแล้ว จึงไม่เป็นการถือหุ้นสื่อ จะอ้างไม่ได้ เพราะรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2566 ยังยืนยันว่า ไอทีวี ยังเป็นหุ้นสื่อและยังคงดำเนินกิจการอยู่ ดังนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จะยกว่ากิจการไม่ได้ดำเนินการแล้วก็เป็นไปไม่ได้

ดร.อานนท์ ยังระบุว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98 บัญญัติไว้ว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

ประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลได้เช่นเดียวกับการถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และเกิดการยุบพรรคอนาคตใหม่มาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้อาจจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป