posttoday

เลือกตั้ง66:ภูมิใจไทยส่งทนายความฟ้องชูวิทย์ทำเรตติ้งตกต่ำ

09 พฤษภาคม 2566

พรรคภูมิใจไทย ส่งทนายความฟ้อ“ชูวิทย์” ข้อหาหมิ่นประมาท ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจูงใจประชาชน ทำคะแนนเสียงเลือกตั้งลดลง เล็งยื่นศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.66 ที่ศาลอาญา รัชดา นายกมล ศรีสวัสดิ์ ทนายความ ได้รับมอบอำนาจจากนายศุภชัย ใจสมุทร ผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย เดินทางมายื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เป็นจำเลยในความผิด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 มาตรา 73 และฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา 

ภายหลังยื่นฟ้องต่อศาลอาญาเสร็จแล้ว นายกมล ศรีสวัสดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้มาฟ้องนายชูวิทย์ ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 ซึ่งเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทำให้คะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทยลดลง เป็นไปในทางลบ ที่ลานกีฬาสนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง และการกระทำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เพียงแต่อยากให้ถูกลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งศาลรับคำฟ้องไว้ไต่สวนมูลฟ้อง เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1225/2566 วันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

นายกมล กล่าวว่า ส่วนประเด็นจะไปขอความคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลแพ่งนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในสัปดาห์นี้ และเรามีพยานหลักฐานพร้อมอยู่แล้ว  แต่พรรคภูมิใจไทยจะแถลงรายละเอียดภายหลังจากดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาล ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์อ้างว่าแสดงความคิดเห็นได้ตามรัฐธรรมนูญนั้น ซึ่งมองว่าทุกคนใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้ แต่การฟ้องร้องก็อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล