posttoday

เลือกตั้้ง66: ชัชชาติ รับเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหาบ้าง ผู้ใช้สิทธิคึกคัก

07 พฤษภาคม 2566

ชัชชาติ ยอมรับเลือกตั้งล่วงหน้ามีปัญหาติดขัดเล็กน้อย ภาพรวมคนตื่นตัวใช้สิทธิคึกคัก เตรียมนำข้อบกพร่องไปปรับปรุงในวันเลือกตั้งจริง 14 พ.ค. พร้อมให้ความมั่นใจมาตรการรักษาความปลอดภัยเก็บหีบบัตรเลือกตั้งควบคุมผ่านออนไลน์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาพร้อมกับ นายแสนปิติ สิทธิ์พันธุ์ บุตรชาย ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยเปิดเผยว่าพบปัญหาเล็กน้อยตามพื้นที่ต่าง ๆ

อาทิ ที่เขตเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่มาใช้สิทธิเป็นลม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่นั่งอยู่ในเต็นท์เป็นเวลานาน อากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งได้แก้ไข โดยการเพิ่มเจ้าหน้าที่ และนำรถกระจายละอองน้ำเข้าไปสนับสนุน 

ส่วนที่สยามพารากอน มีการบริหารจัดการได้ดี มีคนมาลงทะเบียน 40,000 กว่าคน และขณะนี้มีผู้มาใช้สิทธิแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งถือว่ามีความคล่องตัว และในอนาคตหากมีการเลือกตั้งล่วงหน้า ศูนย์การค้าถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะการเดินทางสะดวก มีรถไฟฟ้ามาถึง พื้นที่กว้างขวาง และขอให้ผู้ที่มาใช้สิทธิ ตรวจสอบพื้นที่และลำดับให้ดีเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ยอมรับ บางจุดมีปัญหาการสื่อสาร เช่น ที่วัดธาตุทอง  มีประชาชนมายืนตากแดดรอ ซึ่งได้แก้ไขปรับปรุงเรื่องของการสื่อสารแล้ว 

สำหรับภาพรวททั้งหมด เป็นสิ่งที่น่าดีใจ และที่สำคัญมีเด็กรุ่นใหม่มาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก เพราะสุดท้ายประชาธิปไตยเป็นของทุกคน ทุกคะแนนมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่น่าตื่นเต้น ทุกคนมาด้วยรอยยิ้ม  มีน้ำใจดูและซึ่งกันและกัน ไม่มีใครโมโหกัน นี่คือมิติของประชาธิปไตยที่น่าจะก้าวไปอย่างมั่นคงในอนาคต 

ส่วนระบบคิวอาร์โค้ดที่มีปัญหาล่มนั้น ได้มีการเตรียมคอมพิวเตอร์รองรับ พร้อมยอมรับอาจจะมีปัญหาเทคโนโลยีบ้าง แต่จะพยายามปรับปรุงกันไป ขอให้อดทน ทุกคนพยายามแก้ไขปัญหา และจะถือเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า ระบบใดที่ขัดข้องก็จะนำไปปรับปรุง

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่ได้รับรายงานเหตุการณ์ใดที่น่าเป็นห่วง ปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความสะดวกสบาย ที่หลายพื้นที่ต้องมีข้อปรับปรุง ทั้ง อากาศร้อน การจัดคิว แต่ก็ยังคงมีผู้บริหารของ กทม. และ กกต. คอยลงพื้นติดตามสถานการณ์ตลอด 

พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ ยังยืนยันว่า จะดูแลเรื่องการจัดเก็บหีบบัตรอย่างเต็มที่ ขณะนี้ได้เปิดระบบออนไลน์ให้เห็นความเคลื่อนไหว และแจ้งเตือนผ่านไลน์ ซึ่งจะเห็นความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติทันที พร้อมย้ำความปลอดภัย โดยในวันนี้จะมีหีบบัตรที่เป็นการเลือกตั้งในเขตมาเก็บก่อน ส่วนนอกเขต จะส่งไปรษณีย์ก็จะดูแลอย่างดีที่สุด ขอให้ประชาชนมั่นใจ 

ส่วนประชาชนที่ยังสับสนเรื่องการเลือกตั้งล่วงหน้า นายชัชชาติ กล่าวว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ไม่มีการวอร์คอิน หรือลงทะเบียนหน้าหน่วยเลือกตั้ง ใครที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ให้ไปในพื้นที่ที่กำหนดในวันนี้ ซึ่งยังมีเวลาจนถึง 17.00 น. และหากไม่มาใช้สิทธิในวันนี้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ และหากใครที่ไม่ได้ลงทะเบียนวันนี้ ให้ไปรอใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคม