posttoday

เลือกตั้ง 66 : “สุดารัตน์” ประกาศเปลี่ยน ”บัตรคนจน” เป็น”บัตรเครดิตประชาชน”

04 พฤษภาคม 2566

“สุดารัตน์” ประกาศเปลี่ยน”บัตรคนจน” เป็น”บัตรเครดิตประชาชน” เพื่อโอกาสคนตัวเล็กเข้าถึงแหล่งทุน มีวงเงินในบัตร 50,000 บาท ให้คนไทย 36 ล้านคน มีหลักประกันทางการเงินไปตลอดชีวิต ด้านชาวอำนาญเจริญประกาศ "ลุงไหนก็ไม่เอา ขอเอาหญิงหน่อย เป็นนายกของคนอิสาน" ให้ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 32  พร้อมด้วย นางสิริพรรณ อมรสิน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคไทยสร้างไทย จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเวทีปราศรัย พร้อมพบป่ะพี่น้องประชาชน ซึ่งมีพี่น้อง ให้ความสนใจเดินทางมารับฟังนโยบาย 

และให้กำลังใจคุณหญิงสุดารัตน์ อย่างล้นหลาม ไม่ต่ำกว่า หนึ่งหมื่นคน ซึ่งตลอดการลงพื้นที่และการปราศรัย เสียงเชียร์ดังกึกก้องอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า "สุดารัตน์ นายกฯของพวกเรา" "สุดารัตน์ นายกคนอีสาน" "ลุงไหนก็ไม่เอา เอาหญิงหน่อย เป็นนายกให้พวกเราคนอิสาน" เป็นต้น

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ภาคอีสานเป็นภาคที่ใหญ่ที่สุด มีประชากรมากที่สุด พี่น้องขยันทำมาหากินที่สุด อดทน และซื่อสัตย์ที่สุด แต่กลับยากจนและยังขาดโอกาส รวมถึงมีภาระหนี้สินทั้งในและนอกระบบ ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบายที่จะทำให้คนตัวเล็ก 

และโดยเฉพาะชาวอีสาน หายจน หมดหนี้ และมีรายได้ยั่งยืนให้ได้ภายในสามปี เริ่มต้นจากการพักหนี้ สามปี พักดอกสองปี และสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนให้กับคนตัวเล็ก

พรรคไทยสร้างไทย จึงได้สร้างกองทุนเครดิตประชาชน หรือบัตรเครดิตประชาชนขึ้นมา เพื่อคนตัวเล็กมีโอกาส ในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบ เช่น คนค้าคนขายที่ไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน ฟรีแลนช์ 

หรือคนที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ขั้นตํ่าที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินยอมรับ มีมากถึง 36 ล้านคน ซึ่งคนเหล่านี้หมดหนทางที่จะเข้าถึงเงินกู้ในระบบ และจำใจต้องกู้หนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยมหาโหด ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ต่อเดือนหรือ240%ต่อปี

พรรคไทยสร้างไทย สร้างบัตรเครดิตประชาชนขึ้นมา เพื่อทดแทนบัตรคนจน เรารู้ดีว่าไม่มีใครอยากเป็นคนจนไปตลอดชีวิต เพียงแต่พี่น้องขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุน เหมือนกับ เจ้าสัว นายทุน ที่สามารถกู้ยืม กับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 

ดังนั้นกองทุนเครดิตประชาชนนี้ จะช่วยล้างหนี้นอกระบบ เป็นที่พึ่งของประชาชนคนตัวเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบปกติของธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ 

ช่วยให้คนตัวเล็กตั้งตัวได้ เป็นสินเชื่อรายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน ดอกเบี้ยตํ่า ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน วงเงินกู้ตั้งแต่ 5,000 บาท จนถึง 50,000 บาท สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ 

รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่โดยรวมของประชาชนคนตัวเล็ก และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอันเนื่องมาจากปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้สามารถลืมตาอ้าปากใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีศักดิ์ศรี และที่สำคัญจะเป็นหลักประกันทางการเงินไปตลอดชีวิต

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำด้วยว่า ไทยสร้างไทยจะไม่เป็นที่เหยียบยืนให้เผด็จการ "ลุงคนใดเกี่ยวข้องกับรัฐประหารเราไม่เอาอย่างเด็ดขาด " สุดารัตน์ ไม่เป็นนอมินีของใคร ตัวจริงพร้อมทำงาน ไม่ต้องรอฟังคำสั่งจากใคร เพราะ ไทยสร้างไทย “นายใหญ่” คือประชาชน จึงมั่นใจว่าจะไม่พาประเทศกลับไปสู่วิกฤตความขัดแย้งการเมืองสองขั้วอย่างแน่นอน  

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า จะพาประชาชนไปสู่ชัยชนะ เร่งดูแลปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ดูแลคนไทยตั้งแต่เกิดจนแก่ให้อยู่อย่างมั่นคงและมีศักดิ์ศรี มั่นใจสุดารัตน์ ทำได้ทำจริง โปรดเลือกพรรคไทยสร้างไทย พรรค”ส” หมายเลข 32