posttoday

เลือกตั้ง66:อภิสิทธิ์ ธนาธร ปะทะคารมเดือด แก้ไขหรือยกเลิกมาตรา112

03 พฤษภาคม 2566

อภิสิทธิ์ ธนาธร ปะทะคารม ปมปัญหา 112 อภิสิทธิ์ ข้องใจ พิธา ก้าวไกล แก้ไขหรือยกเลิกกันแน่ ทำประชาชนสับสน หลัง พิธา เคยแสดงออกยกเลิก หวั่น สุดโต่งเกินไป ธนาธร สวนกลับ ขอให้รอดูคะแนนบัญชีรายชื่อ ประชาชนสะท้อนออกมา จวก มีแค่ นักการเมืองกลัวเสียประโยชน์ ยังหวาดระแวงเรื่องนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ร่วมดีเบต รายการยืนหนึ่ง ชิงนายกฯ ที่จัดโดยช่อง8 ถึงประเด็นต่างๆทางการเมือง ช่วงหนึ่งมีการร่วมพูดคุยประเด็น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 บางช่วงมีการโต้คารมกันอย่างดุเดือด 

นายอภิสิทธิ์ สอบถามนโยบายของพรรคก้าวไกลถึง การยกเลิกมาตรา 112 หรือแก้ไข เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ได้ร่วมทำโพลกับแบมและตะวัน บนเวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกล นายพิธา ติดสติ๊กเกอร์ในช่องยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งหากยกเลิก ก็ทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องสุดโต่ง

นายธนาธร โต้กลับมาว่า พรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไข และเคยเสนอร่างกฏหมายแก้ไขต่อสภาฯไปแล้ว กรณีนายพิธา เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว นายพิธา ไม่ได้พูดบนเวทีสาธารณะที่ไหนเลยว่าจะยกเลิก 

ทำให้นายอภิสิทธิ์ แย้งว่า นายพิธา เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงตอบว่า นายอภิสิทธิ์ ก็เป็นหัวหน้าพรรคในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ซึ่งได้พูดไว้ว่าอะไร นายอภิสิทธิ์ จึงสวนกลับไปว่า ลาออกแล้ว แต่นายพิธา จะลาออกหรือไม่หากมาตรา 112 ไม่ได้ยกเลิก เพราะติดสติ๊กเกอร์ยกเลิกบนเวทีปราศรัย

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า สมัยเป็นรัฐบาล ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาการบังคับใช้มาตรา 112 ว่า รัฐบาลของตน เป็นรัฐบาลเดียวที่พยายามแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองคดีต่างๆ เพื่อสร้างความชัดเจน และปัญหาของการบังคับใช้ อาจจะนำไปสู่การแก้ไข แต่การแก้ไขกับยกเลิกนั้นไม่เหมือนกัน 

"ขอพูดในฐานะคนนอก พูดตามความเป็นจริงที่เห็นถึงจุดดีกับจุดอ่อนของนโยบายพรรคก้าวไกล สังคมมมองออกว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน พอไปถึงคำว่ายกเลิกมาตรา 112 ทำให้คนมองว่าเป็นอะไรที่สุดโต่งจริงๆ เพราะกฎหมายคุ้มครองประมุขรัฐ ในหมวดความมั่นคงก็มี แต่จะมายกเลิกการคุ้มครองประมุขรัฐ ที่เป็นพระมหากษัตริย์ของไทยนั้น เป็นเรื่องแปลก สังคมจับตามองมาตลอดกับวาทกรรม ล้มเจ้า ของพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายธนาธรกล่าวว่า การที่มีข้อมูลว่าพรรคก้าวไกล จะยกเลิกมาตรา 112 เป็นเรื่องสุดโต่ง เพราะประชาชนถูกทำให้เข้าใจ โดยฝ่ายที่ต้องการสร้างความเกลียดชังในสังคม มีคนผลิตซ้ำเรื่องนี้ทุกวัน

ทำให้ นายอภิสิทธิ์ ได้แย้งทันทีว่า จะผลิตซ้ำยังไง ถ้าวันนั้นนายพิธา ติดสติ๊กเกอร์ตรงคำว่าแก้ไข และอธิบายแบบที่นายธนาธรพูด มันก็จบ แต่กลับไปติดตรงคำว่ายกเลิก ส่วนนโยบายบอกว่าแก้ไข จึงทำให้ประชาชนสับสน

นายธนาธร กล่าวขึ้นมาอีกว่า ถ้าคิดว่า วาระที่ก้าวหน้าแบบนี้เป็นเรื่องสุดโต่งหรือไม่ ให้ดูคะแนนเสียงปาร์ตี้ลิสต์พรรคก้าวไกล ถ้าพรรคได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มมากขึ้น แปลว่าคนเปิดใจรับฟัง และมีวุฒิภาวะพอ จะมีแต่นักการเมืองที่กลัวตัวเองสูญเสียประโยชน์เท่านั้น ที่หวาดระแวงเรื่องนี้อยู่ ทั้งที่ประชาชนเดินหน้าไปไกลแล้ว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ อธิบายว่า หากนายธนาธร เห็นว่าคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคก้าวไกลจะเป็นตัววัด คิดว่าลำบาก ก็รู้จักคนจำนวนไม่น้อย ที่สนับสนุนวาระอื่นๆ ของพรรคก้าวไกล พร้อมที่จะให้โอกาส แต่ไม่ได้สนับสนุนเรื่องนี้ โดยจะไปเหมารวมว่าเสียงทั้งหมดจะสนับสนุนเรื่องนี้ คงจะไม่ได้ ยกเว้นว่านายธนาธร จะยืนยันตรงนี้ว่า ใครไม่สนับสนุนเรื่องมาตรา 112 อย่าเลือกพรรคก้าวไกล