posttoday

เลือกตั้ง66:วราวุธ ไม่กังวล ผลโพล ชาติไทยพัฒนาไม่ติดอันดับต้นๆ

27 เมษายน 2566

วราวุธ ไม่กังวล พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ติดโพลอันดับต้น ลั่น ปาฏิหาริย์ สร้างข้ามคืนไม่ได้ ขอให้รอ การเลือกตั้งครั้งหน้า ขอ กกต.ทำบัตรเลือกตั้งให้ชัดเจน ป้องกันการสับสน เร่ง ทำความเข้าใจประชาชน ให้ระมัดระวังลงคะแนน

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโพลสำรวจ พรรคไม่ติดอยู่ในลำดับต้นๆว่า ไม่กังวล ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย เพิ่งเป็นหัวหน้าพรรคได้ 6-7 เดือน ไม่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นข้ามคืน ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้ง สองขั้วการเมืองจะเป็นแม่เหล็กที่แรงขึ้น คนรอเข้าไปหา ฉะนั้น จะทำให้พรรคเล็กสูญเสียคะแนนความนิยมหากดูจากโพล ขอให้ดูในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นแม่เหล็กอีกขั้ว ให้รอดูว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน

นายวราวุธยังกล่าวถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์การออกแบบบัตรเลือกตั้งและใบแนะนำผู้สมัคร ส.ส.ทั้งรูปภาพและสัญลักษณ์ที่มีปัญหาว่า เป็นสิ่งที่ตนฝากกับกกต. ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าการทำบัตรเลือกตั้งนั้นใช้งบมหาศาล และคะแนนเสียงของผู้ที่ใช้สิทธิ์ลงคะแนนนอกราชอาณาจักรบางครั้งเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของ ส.ส.คนหนึ่ง จึงควรทำบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้มีความชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน

ขณะนี้บัตรเลือกตั้งออกมาแล้ว ในส่วนบัตรใบสีเขียว คือ บัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มี 67 พรรค การพิมพ์ชื่อและโลโก้พรรคต่างๆ ให้เหลือสองแถวเป็นอะไรที่ยากพอสมควร และตัวหนังสือไม่ได้ใหญ่มาก ใครที่สายตาสั้นอาจจะต้องเอาแว่นไปด้วย บางครั้งตัวเล็กเกินไปมองไม่เห็น เมื่อบัตรทำออกมาแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชนให้ระมัดระวังเวลาลงคะแนน ขณะที่บัตรสีม่วง ซึ่งเป็นบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ค่อยสับสนเท่าไหร่