posttoday

เลือกตั้ง66:มาดามเดียร์ ร่วมถกความมั่นคง ค้าน ผลักคนเห็นต่างเป็นศัตรู

25 เมษายน 2566

มาดามเดียร์ ร่วมถกความมั่นคง ไม่เห็นด้วย บางคนผูกขาดความรักชาติ ผลักคนเห็นต่างเป็นศัตรู ป้ายสีชังชาติ วอน ภาครัฐ หลอมรวมความเห็นต่างประชาชน ทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ เพื่อไทย ชี้ นิติธรรม เรื่องสำคัญ ขออย่าให้มี 2 มาตรฐาน

วันที่ 25เม.ย. ที่รอยัล พารากอนฮอล สำนักข่าว The Standard จัดเวทีดีเบต เลือกตั้ง66 END GAME เกมที่แพ้ไม่ได้ มีตัวแทนจาก10พรรคการเมือง เข้าร่วมเวทีดีเบต ประกอบด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีรวมไทย นส.วทันยา บุนนาค พรรคประชาธิปัตย์ นายวิทยา แก้วภราดรัย พรรครวมไทยสร้างชาติ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคพลังประชารัฐ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย นายกรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า  นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช พรรคเพื่อไทย 

ในช่วงที่ นส.วทันยา บุนนาค จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เลือก ผู้ที่อยากดีเบตด้วย ในคำถาม เรื่องความมั่นคงว่า ชาติถูกหยิบยก ตีความในแต่ละคนต่างกัน มีคำนิยามชาติ ในนิยามคืออย่างไร มีนโยบายส่งเสริมชาติ ตามความหมายของตัวเองอย่างไร โดยได้เลือก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จากพรรคไทยภักดี มาร่วมดีเบต

นพ.วรงค์กล่าวว่า ชาติหมายถึงแผ่นดิน วัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งยืนยันถึงความเป็นชาติ ที่ต้องยึดและย้ำ รากเหง้า700ปีของไทย การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สำคัญที่สุด ไม่สบายใจกับการใช้คำว่า รีพลับบิค ที่จะเปลี่ยนการปกครองของเรา เพราะในวันนี้มีขบวนการทำลายชาติ นำไปสู่จักรวรรดินิยม เรื่องนี้สำคัญ ถ้าชาติเปลี่ยนรูปแบบ อาจเป็นแบบยูเครนก็ได้ เชื่อมั่นว่า สิ่งที่คิด ถูกต้องเพื่อประชาชน 
 

นส.วทันยากล่าวว่า คำว่าชาติ คือการหลอมรวม ความหลากหลายของประชาชน ไม่ว่าจะมีชาติพันธุ์ใด รูปพรรณ ฐานะทางสังคม ศาสนา วัฒนธรรม ความคิดหรืออุดมการณ์ทางการเมืองอย่างไร ชาติคือ การรองรับความแตกต่างหลากหลายอย่างเสมอภาค เท่าเทียม รัฐที่มาจากประชาชน ต้องทำหน้าที่ตอบสนองประชาชน ปกป้องคุ้มครองประชาชน ให้สิทธิ เสรีภาพแสดงออกประชาชน ไม่สร้างความขัดแย้ง ไม่ผูกขาดความรักชาติของตนเพียงคนใดคนหนึ่ง น่าเสียดาย นิยามคำว่าชาติ คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลาง ใครคิดไม่เหมือนก็ผลักเขาไปเป็นศัตรู ป้ายสีว่าเขาชังชาติ ไล่ให้ไปอยู่ต่างประเทศ เราต้องไม่ลืมว่า ประชาชนคือเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง 

เมื่อถึงช่วงนี้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช จากพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมขอแสดงความคิดเห็นด้วยว่า คำว่าชาติ เป็นประชาชน เรามาอยู่ร่วมกัน เห็นด้วยกับนส.วทันยา ถ้าถามเรื่องความมั่นคง คือความมั่นคงประชาชนที่จะอยู่ด้วยกัน โดยอยู่ที่การจัดการภายใน ทำอย่างไรให้เขาอยู่ร่วมกัน เมื่อมนุษย์มีความหลากหลาย เบื้องต้นต้องมีเสรีภาพ โดยไม่ละเมิดคนอื่น จึงมีรัฐ โดยประชาชนมอบให้รัฐ จัดระเบียบ แต่หน้าที่รัฐ จะทำอย่างไรให้ประชานอยู่อย่างมีเสมอภาค มีสิทธิ พรรคเราให้ความสำคัญ กระทรวงความมั่นคงของมนุษย์ ถูกจัดตั้งในรัฐบาลทักษิณ ประการสำคัญที่อยู่ได้ ต้องมีนิติธรรม ไม่มี2มาตรฐาน รัฐต้องดูแลคนอย่างดีที่สุด 

นพ.วรงค์กล่าวว่า ยังยืนยันในเรื่องกระบวนการยุติธรรม เมื่อถูกตัดสินต้องเคารพ ถ้าถูกตัดสิน บอกว่า ไม่แฟร์ เป็นการทำลายชาติอย่างหนึ่ง ถ้าเป็นรัฐบาล จะเอาคนผิด หนีคดีมาติดคุก กังวลใจ มีกระบวนการแทรกแซงประเทศไทย โดยการชุมนุมเยาวชน แต่กลับเอาธงชาติอุยกูร์เข้ามา และห่วงว่าจะมีสว.บางประเทศ มาแทรกแซงประเทศไทย 

นส.วทันยากล่าวว่า คำว่าชาติ คือการหลอมรวมความหลากหลายประชาชน รัฐเมื่อได้รับอำนาจ ต้องตอบสนองประชาชน ตอบสนองความหลากหลายประชาชน ทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกัน โดยไม่มีความขัดแย้ง คำว่า ชาติ และ Global citizenship คำว่าชาติ ไม่ได้จำกัดเพียงในประเทศ แต่เรามองว่า จะสร้างโอกาสให้คนไทย เปิดรับคนละมุมมองโลกได้อย่างไร

นพ.พรหมมินทร์กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ เสรีภาพ ความเท่าเทียม นิติธรรมคือความสำคัญ ความมั่นคงที่เกิดขึ้น ขยายขอบเขตไปสากล ก็เห็นด้วยกับ นส.วทันยา ให้ทหารดูแล สร้างความมั่นคง แต่ก็ต้องสร้างหลักนิติธรรม ทำให้คนไทยเชื่อมเป็นพลเมืองโลกได้ ถ้าเราไม่มีหลักนิติธรรม ต่างประเทศก็ไม่สนใจ ดั่งเช่นที่เราไปเจรจา แต่ไม่มีใครมาสนใจมา 7-8ปี