posttoday

เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง

22 เมษายน 2566

ซัดกันนัว รุมอัด เพื่อไทย ประเคนสัญญาไฟฟ้าให้เอกชน ผลิตเกินจำเป็น ต้นเหตุทำไฟฟ้าแพง เพื่อไทย โต้กลับ รัฐบาลปัจจุบันไม่จัดการ รายใหญ่พลังงาน ทำให้ไฟฟ้าแพง ชาติไทยพัฒนา แนะ เจรจา เอกชนรายใหญ่ รทสช. ย้อน เพื่อไทย จินตนาการ

เวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย ที่เวทีเกาะกลางอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์ เวทีส่งท้ายนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองระดับภูมิภาค ภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” จัดโดยสื่อเครือเนชั่น ซึ่งเป็นเวทีดีเบตภาคเหนือกับนโยบายที่กินได้ ช่วงตอบคำถามจากกองบรรณาธิการเครือเนชั่น และคำถามจากประชาชน ต้นเหตุค่าไฟฟ้าแพงมาจากไหน และจะแก้ปัญหาอย่างไร 

เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ค่าไฟแพง นโยบายเพื่อไทย หากเป็นรัฐบาล ไม่ว่าจะค่าไฟ น้ำมัน แก๊ส จะปรับลดทันที ค่าไฟแพงเกิดจากการสำรองไฟเกินความจำเป็นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มีโรงไฟฟ้าปิดไปแล้ว แต่ยังต้องจ่ายให้เขา ทำให้ค่าเอฟทียังสูง ข้อกล่าวหา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ลงนามโรงไฟฟ้าจริง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีรัฐบาลไหนทำให้เศรษฐกิจโตเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ ตอนมีอำนาจเต็ม ทุบทิ้งเหมืองทองอัคราได้ แต่โรงไฟฟ้าไม่กี่ราย ทำไมไม่จัดการ เคยเคยเรียกไปคุยแต่สุดท้ายทำไมเงียบไป เรายืนยัน พรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาค่าครองชีพ ไฟฟ้า น้ำมัน แก๊สได้ทันที 

เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เรามีใบอนุญาติเกินจำเป็น และผลิตเกินความต้องการจริง ตอนนี้ควรต้องเจรจาผู้รับสัมปทานทั้งสัมปทานเดิม งดคิดค่าเอฟที การก่อสร้างที่ยังไม่ลงนาม อาจจะยกเลิกไป ส่วนสร้างแล้วก็อาจต้องชะลอไปก่อน  

 

นายหิมาลัย ผิวพรรณ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ใช้สิทธิพาดพิงว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ยอมรับว่า ได้ไปลงนามเรื่องโรงไฟฟ้า ส่วนเรื่องการไปปิดห้องลับ เป็นจินตนาการ แต่ศาลปกครองสั่ง ให้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว 

จากนั้นประชาชนสอบถามย้ำ ต้นทุนราคาพลังงานสูง ทำให้การแข่งขันเกิดความเสียเปรียบ ขอให้ลดต้นทุนผู้ประกอบการ เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง

นต.ศิธา จากพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ที่เป็นปัญหาเรื่องโครงสร้างค่าไฟบิดเบี้ยว ที่เอาพลังงานมาผลิตไฟฟ้า การผลิตนำมาจากก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย แต่ไปให้เอกชนเป็นอันดับแรก ทำให้เราต้องสั่งก๊าซจากต่างประเทศแพงกว่า5เท่า เลยทำให้ต้นทุนสูงไปด้วย แม้รัฐบาลลดให้ 7 สตางค์ แต่ก็ยังแพงอยู่ ขอย้ำว่า การผลิตพลังงานเกินความจำเป็น ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติไปอีกรวมเป็นกว่า 1 หมื่นเมกกะวัตต์ ตอนนี้เผาหลอก แต่เร็วๆนี้กำลังจะเผาจริง หากเห็นบิลค่าไฟกัน คงจะหนาวกว่านี้ ขอให้ออกไปเลือกตั้งฝั่งประชาธิปไตย จะได้ค่าไฟถูกๆกลับมา

เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า ต้องเปลี่ยนโครงสร้างพลังงาน

เลือกตั้ง66 : ฉะกันมัน แฉกันละเอียด รัฐบาลตู่-ปู เอื้อเอกชนทำค่าไฟแพง นายหิมาลัยบอกว่า พลังงานสะอาดลงนามเพิ่ม จะทำให้ค่าพลังงานลด ทำไมยังปล่อยให้เจ้าเดิมได้ทำ ไม่ให้ประชาชนได้ทำ คนรวยก็ยังรวยเหมือนเดิม ถ้าเอามาให้ประชาชน แล้วรัฐรับซื้อ คนที่ได้ก็คือประชาชน ตอนนี้ปล่อยให้เอกชนรายเดิม รวยแล้วก็ทำให้รวยไปอีก ผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติอันดับ2 คือ รมว.พลังงาน ทำไมไม่แก้